Syria cáo buộc Mỹ đứng sau những cuộc bạo loạn tại nước này

Thứ Tư, 09/11/2011, 10:00
Ngày 7/11, chính quyền Syria đã gửi thư tới  Liên đoàn Arab (AL) cáo buộc Mỹ dính líu tới tình trạng bạo lực tại nước này và kêu gọi AL giúp chấm dứt việc này.

Mặc dù Syria đã chấp thuận lộ trình hòa bình của Liên đoàn Arab (AL), nhưng giới truyền thông vừa thông báo, đã có nhiều người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau khi quân đội và dân quân trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad chiếm đóng quận Bab Amro của thành phố Homs sau 6 ngày tấn công bằng xe tăng.

Riêng trong cuộc đụng độ sáng 8/11, đã có thêm 6 thường dân thiệt mạng, nâng tổng số người chết lên con số trên 110 kể từ khi AL thông báo đạt được thỏa thuận với Syria về lộ trình hòa bình và chấm dứt bạo lực.

Giới truyền thông coi cuộc tấn công kể trên là thể hiện quyết tâm của chính phủ nhằm tái chiếm thành phố Homs, trung tâm của phong trào nổi dậy. Thủ tướng Qatar đã yêu cầu triệu tập các nước Arab để họp khẩn vào cuối tuần này tại Cairo, Ai Cập để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria sau khi Damascus không thực thi đề xuất của tổ chức này nhằm chấm dứt các cuộc đàn áp người biểu tình.

Các nước Arab vẫn chưa yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức vì lo sợ sự hỗn loạn có khả năng lan rộng sẽ xảy ra trong khu vực. Ngày 7/11, Ngoại trưởng Anh William Hague kêu gọi gia tăng sức ép quốc tế đối với Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng không ủng hộ can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria.

Trước đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng, điều quan trọng là chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad phải thực hiện càng sớm càng tốt thỏa thuận vừa đạt được với AL.

Về phần mình, ngày 7/11, chính quyền Syria đã gửi thư tới AL cáo buộc Mỹ dính líu tới tình trạng bạo lực tại nước này và kêu gọi AL giúp chấm dứt việc này. Theo thông cáo của Tổng thư ký AL Nabil al-Arabi, Ngoại trưởng Syria Walid Al Muallem khẳng định, chính quyền Mỹ chắc chắn dính líu tới các vụ bạo lực đổ máu ở Syria, cản trở nỗ lực của AL tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này.

Trước đó (5/11), Syria cũng tố cáo Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ nước này, một ngày sau khi Washington khuyên người dân Syria không nên đầu hàng bởi có lệnh ân xá cho những đối tượng giao nộp vũ khí. Ngày 4/11, chính phủ Syria thông báo, sẽ ân xá cho những đối tượng tự giao nộp vũ khí trong vòng một tuần (từ 5 đến 12/11)

Tân Hồng
.
.
.