Mỹ bắt đầu cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina

Thứ Bảy, 30/07/2016, 11:08

Mỹ bắt đầu cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraina trong vùng xung đột Donbass, Thông tấn News-Front đưa tin ngày 30-7.

Trước đây, từng có những báo cáo lặp đi lặp lại rằng Washington sẽ không tài trợ vũ khí sát thương cho Kiev, nhưng người ta đã bị đánh lừa, News-Front bình luận.

Theo hãng tin, Mỹ đã chính thức viện trợ quân sự cho Ukraina theo hình thức cung cấp đồng phục và thiết bị quân sự cùng với cố vấn huấn luyện cảnh sát, quân đội.

Nhiều nguồn tin không chính thức cho biết, các quốc gia phương Tây cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraina dưới chiêu bài “viện trợ nhân đạo”, nhưng thực chất toàn đạn, mìn, lựu đạn, máy bay trinh sát không người lái, kính nhìn ban đêm và radar phòng không.

Ngoài vũ khí, Mỹ cũng cung cấp cho Ukraina huấn luyện viên quân sự

Theo Thứ trưởng kiêm người phát ngôn Bộ Quốc phòng Cộng hòa Donetsk tự xưng, ông Eduarad Eduard Basurin cho biết Tình báo Donbass đã thu thập được thông tin về nguồn cung cấp vũ khí bí mật của Mỹ dành cho Ukraina.

“Chúng tôi biết rõ nguồn cung vũ khí sát thương của Mỹ đến Ukraina. Tình báo của chúng tôi cho biết Ukraina nhập khẩu lô hàng lớn vũ khí hạng nhẹ từ Mỹ theo khuôn khổ chương trình Đối tác vì Hòa bình vào ngày 13-7”, ông Eduarad Eduard Basurin khẳng định.

Theo Tình báo Cộng hòa Donetsk, một máy bay vận tải quân sự có mã số RCH 920 đã bay đến “Trung tâm Hòa bình Stariche” ở huyện Yavoriv, tỉnh Lviv giao lô hàng vũ khí cho quân đội Ukraina. 

Trúc Phạm
.
.
.