Chây ì không trả nợ, Nga quyết định tịch thu tài sản của Ukraina ở nước ngoài

Thứ Sáu, 29/07/2016, 17:38

Ukraina sẽ phải tra 3 tỷ USD cho Nga, nếu tiếp tục chây ỳ, Moscow sẽ tiếp tục đóng băng, sau đó tịch thu tài sản nước ngoài của Kiev để đảm bảo trả nợ.

“Nếu Nga thực hiện biện pháp này, chính quyền Ukraina sẽ phải mất nhiều thời gian để phản ứng. Cho nên, tốt hơn hết, họ phải trả nợ. Ukraina đừng hy vọng vấn đề sẽ được lái theo ý của riêng họ. Mọi tổ chức tài chính-tiền tệ quốc tế không thể bảo vệ Kiev”, ông Leonid Slutky Chủ tịch Hội đồng Duma Quốc gia phụ trách Liên hiệp nhân dân Nga yêu nước tuyên bố vào chiều 29-7.

Lãnh đạo Nga từng tuyên bố với chính quyền Ukraina, mọi khoản nợ phải được thanh toán đúng kỳ hạn, không có lý do gì để trì hoãn. Sẽ không có quốc gia nào bảo lãnh để trả nợ thay cho Kiev. Theo luật sư Leonid Slutsky, không có gì cản trở Moscow tịch thu tài sản của Ukraina ở nước ngoài.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Đáp lại, Bộ trưởng Tài chính Ukraina Oleksander Danilyuk tuyên bố Kiev sẽ không trả nợ cho Nga vì “đó là một khoản nợ chính trị” mà Nga “cung cấp vào năm 2013.

Nhưng, Ukraina có thể phải hứng chịu một biện pháp cứng rắn đầu tiên từ Moscow, khi Công ty Thu hồi nợ theo Luật PLC, đại diện quyền lợi cho Nga đã trình hồ sơ đòi nợ lên Tòa án Tư pháp Tối cao của Nữ Hoàng Anh để giúp Nga tịch thu tài sản của Ukraina ở London.

Trúc Phạm
.
.
.