Mỹ áp đặt trừng phạt với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar

Thứ Tư, 17/07/2019, 08:37
Mỹ ngày 16-7 đã ban bố các lệnh trừng phạt đối với Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing và nhiều lãnh đạo quân sự khác của nước này, liên quan đến cuộc khủng hoảng của người Hồi giáo Rohingya.
Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing. Ảnh Reuters. 

Trong danh sách trừng phạt của Mỹ cũng bao gồm Phó Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Soe Win và 2 thành viên quân đội cấp cao khác cùng gia đình của họ. Đây được coi là bước đi mạnh mẽ nhất mà Mỹ đưa ra liên quan đến cuộc khủng hoảng của người Hồi giáo Rohingya tại Myanmar. Theo thông báo đưa ra, Mỹ lo ngại về các hành động liên quan đến vấn đề nhân quyền và lạm dụng nhân quyền trong cuộc khủng hoảng.

Liên quan đến các lệnh trừng phạt này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết rằng Mỹ “lo ngại chính phủ Myanmar không có hành động cụ thể nào để chịu trách nhiệm cho các hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền”, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ cũng tiết lộ rằng ông Min Aung Hlaing đã ra lệnh thả các binh sĩ bị kết án giết người bất hợp pháp tại ngôi làng Inn Din trong một cuộc “thanh trừng sắc tộc Rohingya” vào năm 2017, là một “ví dụ điển hình về việc thiếu trách nhiệm tiếp diễn và nghiêm trọng đối với quân đội và lãnh đạo cấp cao”.

Tháng 8-2017, quân đội Myanmar đã tiến hành chiến dịch truy quét các phần tử nổi dậy tại bang Rakhine sau các vụ tấn công của phiến quân nhằm vào một số chốt an ninh tại bang này. Theo Liên hợp quốc, hơn 720 nghìn người Rohingya tại bang Rakhine đã sang tị nạn tại Bangladesh kể từ đó.

Thông báo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trong tại Hội nghị quốc tế cấp Bộ trưởng về các vấn đề tự do tôn giáo tại Bộ Ngoại giao Mỹ, với sự tham gia của đại diện người Rohingya thiểu số tại Myanmar.

Duy Tiến
.
.
.