Mỹ - Trung tiến gần hơn tới một thỏa thuận thương mại

Thứ Bảy, 23/02/2019, 11:18

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-2 cho biết Mỹ đang “rất có khả năng” sẽ ký được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để chấm dứt cuộc chiến thương mại, ông có thể sẽ gia thêm thời hạn áp thuế với Bắc Kinh và sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong một cuộc gặp ở Phòng Bầu dục, Nhà Trắng. Ảnh Reuters. 

Các nhà đàm phán thương mại của hai bên đã đạt được những tiến triển đáng kể và sẽ mở rộng vòng đàm phán thương mại vào tuần này lên hai ngày, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng sau khi ông có cuộc gặp với các nhà đàm phán của hai nước.

“Tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi đều cảm thấy rất có khả năng đạt được một thỏa thuận”, ông Trump nói. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng nhận định rằng hai bên đang nỗ lực hết mình và “tiến triển rất tốt” và hy vọng sẽ có một thỏa thuận giữa hai nước.

Tổng thống Trump cho biết ông có thể sẽ gặp lại ông Tập vào khoảng tháng 3 này tại Florida để quyết định các điều khoản quan trọng nhất của thỏa thuận thương mại.

Việc kéo dài thời hạn ngưng áp thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ giúp ngăn chặn sự leo thang hơn nữa cuộc chiến thương mại đã làm gián đoạn thương mại hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD, làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Một vấn đề khác có liên quan, ông Trump và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hai bên cũng đã đạt được thỏa thuận về tiền tệ. Ông Trump từ chối cung cấp thông tin chi tiết, tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ từ lâu nay vẫn bày tỏ quan ngại rằng việc đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc bị định giá thấp sẽ mang lại cho Bắc Kinh lợi thế thương mại và một phần bù đắp cho thiệt hại do thuế quan.

Duy Tiến
.
.
.