Mỹ - Trung đàm phán thương mại giữa nhiều khác biệt

Thứ Tư, 30/01/2019, 10:56

Mỹ và Trung Quốc sẽ khởi động một vòng đàm phán mới quan trọng vào ngày 30-1 trong bối cảnh vẫn còn đó nhiều sự khác biệt sâu sắc giữa hai bên, những yếu tố được cho là sẽ gây khó khăn cho việc đạt được một thỏa thuận trước hạn chót hoãn tăng thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 2-3 tới.

Ảnh minh họa. Reuters.

Đoàn của Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc gặp tại Washington, một cuộc gặp cấp cao nhất kể từ khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý thỏa thuận “đình chiến thương mại” trong 90 ngày vào đầu tháng 12-2018.

Theo Reuters, một số chuyên gia Mỹ cho rằng đến nay vẫn còn rất ít các dấu hiệu cho thấy các quan chức Trung Quốc sẽ sẵn sàng giải quyết các yêu cầu cốt lõi của Mỹ nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ và chấm dứt các chính sách của Trung Quốc mà Washington cho là ép buộc các công ty của Mỹ chuyển giao công nghệ cho công ty của Trung Quốc.

Nhiều khiếu nại và báo cáo của Mỹ, về việc Trung Quốc có hành vi sử dụng mạng để đánh cắp các bí mật thương mại của Mỹ và một chiến dịch bài bản để mua lại các công ty công nghệ của Mỹ, là một trong nhiều lý do được chính quyền Trump sử dụng cho việc áp thuế lên hàng nhập khẩu trị giá đến 250 tỷ USD từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ đã đe dọa sẽ tăng thuế đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 2-3 tới nếu như hai bên không đạt được thỏa thuận. Ông Trump cũng đe dọa áp thuế đối với phần còn lại của hàng hóa Trung Quốc được vận chuyển đến Mỹ.

Các quan chức của Trung Quốc phủ nhận rằng chính sách của họ là nhằm cưỡng chế chuyển giao công nghệ, nhấn mạnh rằng nhiều biện pháp đã được thực hiện, trong đó có giảm thuế nhập khẩu ô tô cũng như dự thảo luật đầu tư nước ngoài nhằm cải thiện khả năng tiếp cận cho các công ty nước ngoài.


Duy Tiến
.
.
.