Mỹ, Trung có thể thành lập cơ quan thực thi thương mại

Thứ Năm, 11/04/2019, 15:43

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được đồng thuận về cơ chế nhằm bảo vệ bất kỳ thỏa thuận thương mại nào mà hai bên đạt được, trong đó có cả việc thành lập “văn phòng thực thi” mới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ngày 10-4.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh Reuters. 

Bộ trưởng Mnuchin cho biết hai bên tiếp tục đạt được tiến trình trong các cuộc đàm phán, bao gồm cả một cuộc điện thoại “hiệu quả” với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 9-4. Các cuộc thảo luận giữa hai bên vẫn sẽ được tiếp tục trong ngày 11-4 (giờ Mỹ).

“Chúng tôi đã gần như đạt được một cơ chế thực thi, đồng thuận rằng cả hai bên sẽ thành lập các văn phòng thực thi để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng”, ông Mnuchin cho biết, thêm rằng hai nước vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại.

Ông Mnuchin từ chối bình luận về việc liệu hành động áp thuế của Mỹ lên 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tiếp tục được tiến hành hay không và không cho biết khung thời gian và tiết lộ rằng ông Trump đang tập trung nỗ lực để đạt được thỏa thuận.

“Ngay sau khi chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng mọi việc, ông ấy sẽ sẵn sàng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo là cực kỳ quan trọng, chúng tôi hy vọng có thể đạt được điều này sớm nhất có thể, nhưng chúng tôi sẽ không tùy tiện đưa ra một mốc thời gian”, ông Mnuchin cho biết.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 11-4 cũng cho biết quan chức thương mại cấp cao của hai bên cũng đã thảo luận về những vấn đề còn tồn đọng qua một cuộc điện đàm sau vòng đàm phán gần đây tại Washington.

Bộ trưởng Mnuchin không tiết lộ rằng cơ cấu của cơ quan thực thi mà ông nói đến liệu có cho phép Mỹ đơn phương áp thuế mà không bị trả đũa nếu Trung Quốc không thực thi cam kết của mình hay không.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người chịu trách nhiệm đứng đầu trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, đang tập trung thực hiện soạn thảo những văn bản trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Duy Tiến
.
.
.