Mỹ - Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại

Thứ Sáu, 29/03/2019, 10:19
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 29-3 cho biết, ông đã có một bữa tối làm việc hiệu quả với đại diện Bắc Kinh vào tối trước đó, khởi động một ngày đàm phán nhằm giải quyết những tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh Getty Images. 

Bộ trưởng Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã có mặt tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cho các cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai bên trong nhiều tuần qua sau khi hai bên bởi lỡ hạn chót là cuối tháng 3 để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hướng đến một thỏa thuận thương mại.

“Tối hôm qua chúng tôi đã có một bữa tối làm việc rất hiệu quả, và chúng tôi đang rất mong chờ các cuộc gặp trong ngày hôm nay”, ông Mnuchin cho biết khi rời khỏi khách sạn để đến cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dự định sẽ đến Washington vào tuần tới để tiếp tục hội đàm.

Ông Mnuchin không cho biết thêm chi tiết rõ ràng về việc ông đã làm việc với ai vào bữa tối vừa qua.

Ông Trump áp thuế đối với hàng xuất khẩu trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc hồi năm ngoái trong một động thái nhằm thúc ép Trung Quốc thay đổi cách thức kinh doanh với các nước khác trên thế giới và mở cửa hơn nữa nền kinh tế Trung Quốc cho các công ty của Mỹ.

Ngày 28-3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Bắc kinh sẽ mở rộng mạnh mẽ việc tiếp cận thị trường cho các ngân hàng nước ngoài và các công ty chứng khoán, bảo hiểm. Nhận định này của ông Lý Khắc Cường dường như củng cố thêm suy đoán rằng Trung Quốc sẽ sớm công bố các quy tắc mới cho phép các công ty tài chính nước ngoài tăng cường sự hiện diện tại nước này, theo Reuters.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow, cho biết Mỹ có thể giảm một số mức thuế nếu như đạt được thỏa thuận thương mại trong khi vẫn giữ nguyên các mức thuế khác để đảm bảo Bắc Kinh vẫn tuân thủ. “Chúng tôi sẽ không từ bỏ đòn bẩy của mình”, ông Kudlow cho biết.

Các yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump là nhằm thúc ép Bắc Kinh chấm dứt các hành vi mà Washington cáo buộc là dẫn đến việc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và buộc các công ty của Mỹ phải chuyển giao công nghệ cho công ty của Trung Quốc.

Các công ty của Mỹ cho biết họ thường bị áp lực vì phải bàn giao các bí mật công nghệ cho các đối tác liên doanh, các quan chức địa phương hay cơ quan quản lý của Trung Quốc như một điều kiện để kinh doanh tại Trung Quốc.

Vấn đề này là một khó khăn đối với các nhà đàm phán bởi các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc trước đó từng không thừa nhận có vấn đề tồn tại đến mức như những gì mà Mỹ cáo buộc, kiến việc thảo luận một giải pháp trở nên khó khăn hơn.

Duy Tiến
.
.
.