Mỹ-Trung cãi vã gay gắt giữa đại dịch COVID-19

Thứ Năm, 12/03/2020, 19:03
Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc phản ứng chậm với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Bắc Kinh đáp trả, gọi phát biểu trên là vô trách nhiệm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: ITN

Trong phát biểu gây nhiều tranh cãi hôm 11/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien chỉ trích Trung Quốc đã phản ứng chậm với COVID-19 khi dịch mới khởi phát ở Vũ Hán, khiến thế giới lãng phí hai tháng ứng phó, Reuters đưa tin.

"Có rất nhiều báo cáo từ Trung Quốc rằng, từ các công dân đến bác sĩ có liên quan đã bị 'bịt miệng', bị cách ly hoặc những điều gì đó kiểu kiểu như vậy, khiến thông tin về virus Corona không được tiết lộ", ông Robert O'Brien nói.

Quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Trump cho hay, "nếu Mỹ biết về dịch bệnh và nhận được sự hợp tác của Trung Quốc" để chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tới vùng dịch thì tình hình đã khác xa lúc này.

Khi được hỏi về phát biểu của ông O'Brien, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 12/3 chỉ trích những lời nói "vô đạo đức và vô trách nhiệm" của một số quan chức sẽ không giúp ích cho nỗ lực chống dịch của Mỹ, theo Reuters.

"Chúng tôi mong rằng một số quan chức Mỹ lúc này hãy tập trung vào việc ứng phó với COVID-19 và thúc đẩy sự hợp tác, không đổ lỗi cho Trung Quốc", phát ngôn viên Cảnh Sảng nói.

Theo lời quan chức ngoại giao Trung Quốc, những nỗ lực lớn của Bắc Kinh trong việc khống chế sự lây lan của virus đã cho thế giới thời gian để chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh.

Từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, dịch COVID-19 nay đã lan ra 124 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 126.000 người nhiễm, trong đó hơn 4.600 người tử vong, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục. 

Số ca nhiễm mới và ca tử vong vì dịch ở Trung Quốc đã giảm đáng kể những ngày qua, cho thấy hiệu quả của các biện pháp phòng dịch của nước này.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ngoài Trung Quốc, với số ca nhiễm tăng theo cấp số nhân ở nhiều nước như Italia, Hàn Quốc, Iran, Pháp, Đức.... Mỹ đến nay ghi nhận 1.336 ca nhiễm, 38 ca tử vong. Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Mỹ được phát hiện vào ngày 20/1.

Thiện Nhân
.
.
.