Trung Quốc tuyên bố vượt đỉnh dịch COVID-19

Thứ Năm, 12/03/2020, 17:10
Quan chức y tế Trung Quốc khẳng định nước này đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm và ca tử vong giảm rõ rệt.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫy tay chào người dân ở Vũ Hán hôm 10/3. Ảnh: Xinhua

"Nói một cách công khai, đỉnh điểm của dịch bệnh COVID-19 đã qua đối với Trung Quốc. Số ca nhiễm dịch mới đang trong chiều hướng giảm", người phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc Mễ Phong trả lời phóng viên tại cuộc họp báo chiều nay (12/3), theo Reuters.

Ông Mễ nói thêm, ngoài thành phố Vũ Hán, thì tất cả các thành phố khác tại tỉnh Hồ Bắc không xuất hiện thêm các ca bệnh mới trong một tuần trở lại đây. Số liệu ngày 11/3 cho thấy nước này chỉ có thêm 15 ca nhiễm mới, với 8 ca ở Vũ Hán và một ca ở ngoài tỉnh Hồ Bắc và 6 ca từ nước ngoài về.

Dẫu vậy, quan chức Trung Quốc cũng nhấn mạnh nước này sẽ không lơ là trong cuộc chiến chống COVID-19. Bắc Kinh gần đây đã thắt chặt kiểm soát nhập cảnh để ngăn nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào lại Trung Quốc.

Cũng theo Reuters, cùng ngày, một quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng nước này sẽ có biện pháp mạnh mẽ nhằm bình ổn hoạt động ngoại thương, vốn đình trệ nhiều tuần qua do dịch. Trung Quốc được cho là sẽ sớm gỡ lệnh phong tỏa tỉnh Hồ Bắc, nơi có hơn 50 triệu người sinh sống.

Ở Trung Quốc hiện còn khoảng 14.800 ca nhiễm bệnh đang được điều trị với hơn 4.200 người có các triệu chứng nặng. "Tâm dịch" Vũ Hán, nơi dịch khởi phát, hôm 10/3 đã đóng cửa các bệnh viện dã chiến vì không còn bệnh nhân.

Thiện Nhân
.
.
.