Mỹ công bố thông tin "gây sốc" về Phó Chủ tịch Huawei

Thứ Bảy, 08/12/2018, 13:06
Liên quan tới việc Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei Mạnh Văn Chu bị bắt tại Canada theo yêu cầu từ phía Mỹ hồi đầu tháng 12, mới đây các nhà chức trách Washington đã công bố một thông tin "gây sốc" liên quan đến người phụ nữ này. 


Sputnik ngày 8-12 dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách Mỹ cho biết, Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei Mạnh Văn Chu sở hữu ít nhất bảy cuốn hộ chiếu được cấp tại Trung Quốc trong vòng 11 năm qua. Nguồn tin này đồng thời cho hay, Washington khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Canada để điều tra vụ bà Mạnh Văn Chu. 

Theo diễn biến mới nhất của vụ việc trên, Tòa án tối cao British Columbia (Canada) hôm 7-12 nêu rõ, bà Mạnh Văn Chu bị cáo buộc "lừa đảo nhiều tổ chức tài chính" và có thể phải đối mặt với mức án tù hơn 30 năm nếu bị kết tội và dẫn độ về Mỹ. Phó Chủ tịch Huawei sẽ bị giam tới ngày 10-12, thời điểm phiên điều trần xem xét quyền bảo lãnh tại ngoại cho bà được nối lại. 

Bà Mạnh Văn Chu, Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei được cho là sở hữu ít nhất bảy cuốn hộ chiếu. Ảnh: Reuters. 

Trước đó, Trung Quốc đã hối thúc Canada và Mỹ làm rõ nguyên nhân vụ bắt giữ này. Phía Tập đoàn Huawei cũng khẳng định “không nhận thấy bà Mạnh Văn Chu có bất cứ hành vi phạm pháp nào” và tập đoàn rất tuân thủ luật pháp và mọi quy định của nước sở tại, bao gồm cả các lệnh trừng phạt và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Giới chuyên gia nhận định vụ việc trên sẽ làm gia tăng hoài nghi về lệnh "đình chiến thương mại" mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, tại Argentina, hồi cuối tuần trước. 

Bà Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt giữ hôm 1-12 tại Vancouver. Bà này bị nghi ngờ nói dối một ngân hàng tại Mỹ, nhằm sử dụng công ty con SkyCom để bán thiết bị máy tính cho Iran giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận của Washington nhằm vào Tehran.

Bà Mạnh bác bỏ sự liên hệ trực tiếp giữa Huawei và SkyCom. Luật sư của bà khẳng định Phó Chủ tịch Huawei từng nằm trong ban điều hành SkyCom cách đây 10 năm, nhưng công ty này không còn thuộc sở hữu của tập đoàn viễn thông Trung Quốc. Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng Huawei vẫn nắm quyền kiểm soát SkyCom.

Trong một diễn biến khác, hôm 7-12, Tập đoàn Viễn thông Huawei Trung Quốc đã tức tốc bổ nhiệm Chủ tịch Lương Hoa giữ chức vụ quyền Giám đốc Tài chính thay bà Mạnh Vãn Chu vừa bị bắt.

Linh Đan
.
.
.