Phó Chủ tịch Huawei bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ

Thứ Sáu, 07/12/2018, 10:49
Giám đốc tài chính, Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu đã bị bắt theo yêu cầu của cơ quan chức năng Mỹ vì tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.


CNN ngày 6-12 dẫn nguồn tin Canada cho biết bà Mạnh Văn Châu bị hôm 1-12 tại Vancouver theo đề nghị của cơ quan chức năng Mỹ. Bà Mạnh theo đó có thể sẽ bị dẫn độ đến Mỹ để xét xử, theo người phát ngôn Bộ Tư pháp Canada Ian McLeod.

Bà Mạnh Văn Châu. Ảnh: ITN

"Vì có lệnh cấm công khai thông tin, chúng tôi không thể cung cấp bất cứ chi tiết nào vào lúc này. Lệnh cấm được chính bà Mạnh yêu cầu", ông McLeod nói thêm với truyền thông.

Một nguồn thạo tin nói cơ quan chức năng Mỹ cáo buộc bà Mạnh cố tình lách lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Iran, song không cho biết cụ thể vụ việc. Cách đây nửa năm, truyền thông Mỹ đã loan báo về việc giới chức nước này đang điều tra việc Huawei có khả năng đã vi phạm lệnh trừng phạt do Washington áp đặt lên Tehran.

Trung Quốc hiện đã yêu cầu Canada thả công dân nước này và khẳng định bà Mạnh không phạm pháp song chưa nhận được hồi âm. Trong khi đó, Mỹ được cho là đang nỗ lực tìm cách dẫn độ bà Mạnh càng sớm càng tốt.

Khó khăn liên tiếp xảy đến với Huawei trong thời gian gần đây, với việc Nhật Bản ngày 5-12 bắt đầu tính tới việc cấm các cơ quan chính phủ mua các sản phẩm viễn thông từ hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE.

Trước đó, Australia và New Zealand cũng ngăn chặn các nhà mạng viễn thông sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng 5G. Tập đoàn BT của Anh hôm giữa tuần cho biết họ đã loại bỏ thiết bị của Huawei ra khỏi mạng 3G, 4G và sẽ không dùng thiết bị của doanh nghiệp Trung Quốc trong các phần chính của mạng kế tiếp.

T. Nhân
.
.
.