Mỹ, Pháp khen nức nở vai trò của Nga ở Đông Ghouta

Thứ Ba, 27/02/2018, 20:15
Mỹ và Pháp đều cho rằng Nga là bên duy nhất đủ khả năng gây áp lực nhằm buộc các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuân thủ lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta.

Hãng thông tấn Ria Novosti ngày 27-2 dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng chỉ có Nga mới có thể gây áp lực, yêu cầu các lực lượng thân Chính phủ Syria tuân thủ nghiêm ngặt lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Đông Ghouta.

Ngoại trưởng hai nước Nga - Pháp tại cuộc gặp ở Moscow. Ảnh: Sputnik

Phát biểu này được ông Le Drian đưa ra trong cuộc gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Moscow, khi hai nhà ngoại giao bàn về tình hình chiến sự ở Syria.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng nói rằng, chỉ có Nga đủ khả năng yêu cầu các lực lượng thân Chính phủ Syria tuân thủ nghĩa vụ của họ trong khuôn khổ lệnh ngừng bắn 30 ngày theo đúng tinh thần nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 24-2 thông qua một nghị quyết về lệnh ngừng bắn toàn Syria, yêu cầu các bên chấm dứt các hoạt động thù địch một cách "không trì hoãn", cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế đối với người dân ở vùng chiến sự, bao gồm vùng Đông Ghouta.

Cảnh tượng tan hoang ở Đông Ghouta. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn nói trên không được áp dụng với các chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay al-Qaeda, cùng với các "cá nhân, tổ chức và thực thể" có liên quan với các tổ chức khủng bố mà quân đội Syria đang tiến hành với sự hỗ trợ của Nga.

Ngày 26-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho lực lượng của nước này đang làm nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria ngừng bắn 5 giờ mỗi ngày tại Đông Ghouta, đồng thời thiết lập một hành lang nhân đạo, giúp thường dân sơ tán an toàn cũng như tiếp cận các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, Nga cũng yêu cầu Syria bố trí nhiều xe bus đón và đưa dân thường đến các địa điểm có thể tạm trú ở Vadifin, ngoại ô Damacus.

Mặc dù vậy, theo các báo cáo của quân đội Nga, lực lượng đối lập tại Đông Ghouta ngày 27-2 đã nã súng cối vào một tuyến đường sơ tán do Nga đề xuất.

Thiên Minh
.
.
.