Tổng thống Trump: Mỹ thích hiệp định song phương hơn TPP

Thứ Năm, 19/04/2018, 14:39
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết họ đã nhất trí tăng cường hơn nữa các cuộc đàm phán thương mại với mục đích mở rộng đầu tư và thương mại giữa hai nước.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung. Ảnh Getty Images

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi đàm phán, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: "Tổng thống Trump và tôi đã đồng ý bắt đầu đàm phán các thỏa thuận thương mại tự do, công bằng và đối xứng".

Cũng trong cuộc họp báo chung, ông Trump khẳng định lại mong muốn của mình nhằm giải quyết sự mất cân bằng thương mại với Nhật Bản, nhấn mạnh rằng ông muốn tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp để thảo luận một thỏa thuận song phương nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ.

Trong khi cả hai lãnh đạo cho biết họ đã đồng ý để các cố vấn hàng đầu tiến hành các cuộc đàm phán, ông Abe cũng nhấn mạnh thêm rằng vẫn còn đó nhiều sự khác biệt trong cách tiếp cận của mỗi quốc gia. Ông Abe đang nhấn mạnh tới TPP.

"Phía Mỹ mong muốn một thỏa thuận song phương. Trong khi đó, Nhật Bản lại tin rằng TPP có thể mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia thành viên", ông Abe nhấn mạnh.

Ông Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thỏa thuận thương mại giữa nhiều nước châu Á - Thái Bình Dương từng được ký dưới thời của người tiền nhiệm, ông Barack Obama, với lý do hiệp định này "không tốt" đối với Mỹ.

"Tôi không muốn quay trở lại TPP, nhưng nếu như họ có thể đề nghị một thỏa thuận mà tôi không thể từ chối trên tư cách đại diện nước Mỹ, tôi sẽ cân nhắc lại. Nhưng tôi thích hiệp định song phương hơn. Tôi nghĩ hiệp định song phương sẽ tốt hơn đối với nước Mỹ. Nó sẽ mang lại lợi ích cho những người lao động, tôi thích một hiệp định song phương và trực tiếp với Nhật Bản", ông Trump nhấn mạnh.

Ngày 17-4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Sinzo Abe đã bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Nhật Bản kéo dài hai ngày tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida, thảo luận tập trung về vấn đề Triều Tiên và thương mại.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Mỹ đang trong giai đoạn “nhạy cảm” sau khi Tổng thống Mỹ bất ngờ quyết định gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng như tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép mà không loại trừ các sản phẩm từ Nhật Bản, một trong những đồng minh của Mỹ. 

Những động thái gần đây của Mỹ và Hàn Quốc đối với vấn đề Triều Tiên cũng đã đẩy Nhật Bản vào thế "ra rìa". 

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nhật Bản đến Mỹ được cho là có ý nghĩa hết sức quan trọng khi ông đang phải đối mặt với thách thức từ nhiều phía, từ bê bối liên quan đến đất đai của vợ khiến ông Abe phải cúi đầu xin lỗi và bị kêu gọi từ chức đến việc thể hiện vai trò rõ nét hơn với tư cách là một cường quốc trong khu vực trong vấn đề Triều Tiên.

Duy Tiến
.
.
.