Mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật “đang tốt đẹp hơn bao giờ hết”

Thứ Ba, 07/11/2017, 08:49
Đó là lời khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hôm 6-11 tại Nhật Bản – điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày. Theo ông, Tokyo là một đối tác đáng quý và là một đồng minh quan trọng của Washington. Không ai hay bất kỳ chế độ hay nhà nước nào nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ.

Phát biểu tại thủ đô Tokyo, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định Washington sẽ hợp tác với Tokyo giải quyết các mâu thuẫn thương mại giữa nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ 3 thế giới này. Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác thương mại tự do và cân bằng với Nhật Bản sau nhiều thập kỷ thâm hụt thương mại khổng lồ và nhận định rằng mối quan hệ với đồng minh thân thiết như Nhật Bản hiện “đang tốt đẹp hơn bao giờ hết”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố Washington sẽ sát cánh với đồng minh Tokyo nhằm chống lại mối đe dọa Triều Tiên. Cho rằng chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa với thế giới văn minh, cũng như sự hòa bình và ổn định quốc tế, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, giai đoạn kiên nhẫn chiến lược với Bình Nhưỡng đã kết thúc.

Trước đó, phát biểu tại căn cứ quân sự Yokota, phía Tây Nhật Bản, Tổng thống Donald Trump một lần nữa khẳng định, Nhật Bản là một đối tác đáng quý và là một đồng minh quan trọng của Mỹ. Không ai hay bất kỳ chế độ hay nhà nước nào nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Thủ tướng Shinzo Abe tại buổi hội đàm ngày 6-11. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ nhượng bộ hay lung lay quyết tâm bảo vệ nhân dân của chúng tôi, cũng như bảo vệ tự do và lá cờ nước Mỹ. Không có chế độ hay quốc gia nào trên thế giới nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ”, người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump nói.

Về phía nước chủ nhà, Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ hoan nghênh đối với “chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ tới Nhật Bản” và “muốn chứng kiến mối quan hệ thân thiết cá nhân của chúng tôi sẽ góp phần đưa liên minh Mỹ - Nhật trở nên mạnh mẽ hơn; chúng tôi cũng muốn tận dụng thời gian để thảo luận sâu về các vấn đề quốc tế, trong đó có tình hình Triều Tiên”.

Ông khẳng định Tokyo luôn ủng hộ chính sách của Tổng thống Mỹ, trong đó mọi phương án đều có thể đưa ra xem xét nhằm kiểm soát những hành động khiêu khích liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản cũng cho rằng, đã đến lúc phải gây áp lực tối đa đối với Bình Nhưỡng, cũng như nhất trí với Tổng thống Donald Trump rằng, Trung Quốc nên đóng vai trò lớn hơn trong việc buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Shinzo Abe thông báo Nhật Bản sẽ “đóng băng” tài sản của 35 nhóm và cá nhân Triều Tiên trong khuôn khổ lệnh trừng phạt mới. Theo nhà lãnh đạo Nhật Bản, các biện pháp trừng phạt bổ sung này nhằm mục đích răn đe chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên.

Sau Nhật Bản, chặng dừng chân thứ hai của ông Donald Trump trong chuyến công du châu Á lần này là Hàn Quốc – đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ trong vòng 25 năm qua tới đất nước đồng minh lâu đời này. Chuyến thăm được đánh giá là sẽ nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Seoul và Washington trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang gia tăng sau một loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson hôm 5-11 đã có cuộc điện đàm, trong đó bày tỏ hi vọng chuyến thăm diễn ra vào ngày 7 – 8-11 của Tổng thống Trump sẽ chứng tỏ mối quan hệ đồng minh vững chắc giữa hai nước và nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên một cách hòa bình, thông qua các biện pháp ngoại giao.

Ngoại trưởng Tillerson khẳng định Mỹ coi trọng chuyến thăm tới Hàn Quốc của Tổng thống Donald Trump, hy vọng động thái này sẽ được sử dụng như cơ hội để tái khẳng định mối quan hệ đồng minh song phương vững chắc và gửi tới “nhiều thông điệp tích cực”, trong đó có cam kết quyết tâm giải trừ vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Các điểm dừng chân tiếp theo của Tổng thống Mỹ là Trung Quốc và Việt Nam – nơi ông sẽ tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng. Tại Trung Quốc, theo giới thạo tin, Tổng thống Donald Trump dự định sẽ hối thúc Chủ tịch Tập Cận Bình gia tăng nỗ lực thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên chắc chắn là một mục tiêu chung của Mỹ và Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh dù ủng hộ việc tăng cường các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng song lại không chấp nhận việc dồn nước này “vào chân tường”.

Xuất hiện nhiều lời đe dọa đánh bom tại Nhật Bản

Ngày 6-11, Cảnh sát Nhật Bản cho biết đã đối mặt với một loạt những lời đe dọa đánh bom trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức hội đàm tại Tokyo, khởi đầu chuyến công du châu Á dưới sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt.

Theo người phát ngôn cảnh sát, lời đe dọa đầu tiên xảy ra tại tỉnh Shiga ở phía Tây Nhật Bản, khi một công ty tàu phà của tỉnh này nhận được cuộc điện thoại từ một người đàn ông “tuyên bố đã gắn một quả bom bên trong một chiếc tàu du lịch và sẽ kích nổ trong vòng một giờ”. Cảnh sát đã định vị chiếc tàu bị đe dọa và tiến hành lục soát nhưng không thể tìm thấy chất nổ nào.

Trong khi đó, tại Hiroshima, một công ty tàu phà khác của tỉnh này cũng đã nhận được cuộc gọi tương tự, đe dọa một quả bom sẽ phát nổ trong vòng một giờ khiến các hoạt động tàu, phà bị đình chỉ tạm thời. Đe dọa đánh bom cũng xảy ra tại một cửa hàng ở Osaka và một nhà điều hành tàu hỏa tại Kyoto, buộc công ty xe lửa này phải đóng cửa tạm thời nhà ga, và làm ảnh hưởng tới khoảng 8.000 lượt hành khách. (PV)

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.