Mỹ-Nhật-Hàn nóng mặt trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Thứ Hai, 06/03/2017, 15:52
Việc CHDCND Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo về phía Nhật Bản vào sáng nay 6-3 bị đánh giá là một hành động vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong một thông cáo mới nhất, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định CHDCND Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa về hướng vùng biển Nhật Bản và cho biết thêm rằng 3 trong số đó đã đáp thẳng xuống vùng biển cách bờ biển Nhật Bản 250 km về phía Tây.

"Chúng tôi đã liên hệ với Mỹ và Hàn Quốc và hiện đang xem xét về khả năng sẽ liên hệ với Nga và Trung Quốc", ông Kishida trao đổi với báo chí.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng thời lên tiếng nhận định "vụ phóng tên lửa đạn đạo rõ ràng chứng minh một mối đe dọa mới từ CHDCND Triều Tiên" và nhấn mạnh Tokyo phản đối mạnh mẽ Bình Nhưỡng về vụ phóng này.

Hình ảnh đường đi tên lửa của CHDCND Triều Tiên ngày 6-3. Ảnh: CNN

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trong bài phát biểu với báo chí ngày 6-3 đã chính thức chỉ trích hành động phóng bốn tên lửa của Triều Tiên và nhận định vụ việc này đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Đây không chỉ là một vi phạm nghiêm trọng mà còn là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như đối với cộng đồng quốc tế. Chính phủ Hàn Quốc cực lực lên án hành động này", trích tuyên bố của bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

“Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích tình hình và chờ thông tin mới”, Văn phòng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói trong một tuyên bố. Quyền Tổng thống nước này Hwang Kyo-ahn đã triệu tập một cuộc họp an ninh quốc gia, đồng thời kêu gọi gấp rút triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Thaad của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Ảnh: Sputnik

Trang ABC News dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner ngày 6-3 tuyên bố Mỹ "kịch liệt lên án hành động phóng tên lửa đạn đạo ngày 6-3 của CHDCND Triều Tiên, hành động mang tính vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc về việc cấm CHDCND Triều Tiên thực hiện các hoạt động liên quan đến công nghệ tên lửa đạn đạo".

Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Chỉ huy Chiến lược Mỹ Martin O'Donnell cho biết các lực lượng Mỹ đang "tiếp tục cảnh giác khi đối mặt với hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên và cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản để duy trì an ninh quốc tế".

Liên quan đến vụ việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết "Trung Quốc đã nắm bắt được các thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và Trung Quốc phản đối hành vi này".

Trước đó vào khoảng 5h sáng ngày 6-3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo phát hiện 4 tên lửa đạn đạo của Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Reuters cho rằng vụ phóng có thể được thực hiện nhằm trả đũa trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu từ tuần trước. Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ cuộc tập trận này, cho rằng nó nhằm chuẩn bị cho chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.

An Nhiên
.
.
.