Mỹ-Iran lại "đấu khẩu" về vụ không kích ở Iraq

Thứ Bảy, 18/01/2020, 08:07
Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran nói rằng vụ không kích vào căn cứ Mỹ ở Iraq là một "cú tát", trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Tehran nên cẩn thận lời lẽ.

Tổng  thống Mỹ Trump và lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Khamenei. Ảnh: CNN

"Việc Iran có sức mạnh để giáng cú tát vào cường quốc thế giới (Mỹ) đã cho thấy bàn tay của Chúa", lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày 17-1 tuyên bố, nhắc tới cuộc tấn công bằng 22 tên lửa của Iran nhằm vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại Iraq hôm 8-1 để trả đũa vụ Washington không kích sát hại tướng đặc nhiệm Soleimani, Reuters đưa tin.

Ông Khamenei cũng lớn tiếng chỉ trích những tuyên bố sát cánh bên người biểu tình Iran mới đây của quan chức Mỹ, cho rằng đó là những lời nói dối. "Họ nên xem lại người dân Iran là ai", lãnh tụ tinh thần Iran cảnh báo.

Tuyên bố được đưa ra khi ông Khamenei chủ trì lễ cầu nguyện ngày thứ 6 tại thủ đô Tehran, Iran. Đây là lần đầu tiên lãnh tụ Khamenei chủ trì lễ cầu nguyện này kể từ năm 2012. Nhiều tín đồ có mặt tại lễ cầu nguyện đã hô khẩu hiệu phản đối Mỹ.

Nhắc lại về cái chết của tướng Soleimani, ông Khamenei chỉ trích hành động sát hại tướng Iran là "nỗi hổ thẹn" của chính quyền Mỹ.

Vài giờ sau, trên twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đáp trả phát ngôn của Iran. "Người được mệnh danh là lãnh tụ tối cao của Iran, gần đây không được tối cao cho lắm, có những lời lẽ khó chịu khi nói về Mỹ và châu Âu. Nền kinh tế của Iran đang sụp đổ và người dân nước này rất khổ sở. Ông ta nên rất cẩn thận với lời lẽ của mình", ông Trump viết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran bùng phát sau khi Washington đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015, tái áp đặt trừng phạt chống Tehran, kéo theo những diễn biến không thuận trên thực địa.

Tình hình leo thang chóng mặt sau khi Washington không kích sát hại thiếu tướng Qassem Soleimani tại Baghdad, Iraq hôm 3-1. Trong vụ Iran tập kích tên lửa vào lực lượng Mỹ đồn trú tại hai căn cứ ở Iraq ngày 8-1, 11 quân nhân Mỹ đã bị tổn thương não.

Thiện Nhân
.
.
.