Mặc Trung Quốc và Nga lớn tiếng phản đối, Hàn Quốc tiếp tục lắp đặt THAAD

Thứ Năm, 09/03/2017, 09:39

Trước nhận định của Trung Quốc coi THAAD là vấn đề lớn nhất trong quan hệ hai nước, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 8-3 (giờ địa phương) tiếp tục tái khẳng định việc chắc chắn triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Theo đó, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố việc bố trí THAAD nhằm phòng bị để đối phó trước hành động khiêu khích hạt nhân của Triều Tiên. “Chúng ta sẽ trả đũa mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích hay mối đe dọa nào của Triều Tiên", ông nhấn mạnh. 

Hiện, 2 xe mang phóng của hệ thống THAAD đã được máy bay vận tải C-17 Globemaster chở đến căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc và đang được tiến hành lắp đặt. 

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc tái khẳng định lập trường về THAAD. Ảnh: NK News

Tuyên bố này được đưa ra sau những động thái phản đối liên tiếp từ phía Nga và Trung Quốc. Hãng thông tấn Yonhap trích tuyên bố Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 8-3 cho hay vấn đề lớn nhất trong quan hệ Hàn-Trung hiện nay là việc Hàn Quốc để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD bất chấp việc Chính phủ Trung Quốc kịch liệt phản đối việc này. Ông Vương nhấn mạnh phạm vi theo dõi của THAAD sẽ vượt qua lãnh thổ Bán đảo Triều Tiên và xâm hại nghiêm trọng lợi ích an ninh của Trung Quốc. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Đồng thời, phía Trung Quốc đề ngh Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc cần phải chấm dứt các hành động đối đầu, Bình Nhưỡng phải ngừng các vụ phóng tên lửa đạn đạo, trong khi Hàn Quốc và Mỹ cũng phải dừng các cuộc tập trận quy mô lớn nhằm giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó ngày 7-3, bộ Ngoại giao Nga nói rằng kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao tại Hàn Quốc sẽ khiến tình hình trên Bán đảo Triều Tiên lâm vào thế bế tắc. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky nhận địnhviệc triển khai THAAD ở Hàn Quốc không thuộc chính sách ngăn chặn Triều Tiên và có thể phá vỡ sự cân bằng chiến lược.

Tên lửa được đưa đến căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc bằng máy bay chiến đấu Mỹ ngày 6-3. Ảnh: Reuters
Trong một động thái có liên quan, bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8-3 cho biết nước này đã trao đổivới Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, khẳng định đó là biện pháp phòng vệ trước mối đe dọa Triều Tiên chứ không phải là mối đe dọa đối với Trung Quốc. Song dường như động thái này vẫn chưa xoa dịu được sự căng thẳng đang ngày càng leo thang giữa Trung - Hàn. 

Trước đó ngày 6-3, những bộ phận đầu tiên của THAAD được chuyển tới căn cứ không quân Osan, cách thủ đô Seoul Hàn Quốc 70km về phía Nam.

Clip mô phỏng sức mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Nguồn: Youtube

Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là một hệ thống tên lửa đạn đạo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trung bình và trung gian. Tên lửa này không mang đầu đạn hạt nhân, nhưng dựa vào động năng của động lực để tiêu diệt tên lửa. Mỗi khẩu đội THAAD gồm 6 xe mang phóng với 8 đạn tên lửa/xe, 2 radar tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu AN/TPY-2, 2 trung tâm chiến thuật di động. 

Trung Quốc đã liên tục bày tỏ sự phản đối đối với việc triển khai hệ thống trên, cho rằng hệ thống radar uy lực của THAAD có thể ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc cũng như không giúp làm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.