Mỹ-Hàn tập trận sau trì hoãn vì COVID-19

Chủ Nhật, 16/08/2020, 12:33
Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên vào ngày 18/8 này, chậm hai ngày so với dự kiến sau khi một quan chức Hàn Quốc nhiễm COVID-19.
Ảnh minh họa Reuters. 

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 16/8 cho biết, các cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào ngày 18/8, sau khi “cân nhắc về tình hình COVID-19”.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, cuộc tập trận huấn luyện này trước đó được lên kế hoạch diễn ra ngày 16/8, tuy nhiên, đã bị đẩy lùi lịch sau khi một quan chức quân đội Hàn Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 14/8.

Các cuộc tập trận Mỹ-Hàn được phía Triều Tiên quan sát rất kỹ lưỡng. Bình Nhưỡng gọi đây là “cuộc diễn tập cho chiến tranh”. Số lượng các cuộc tập trận đã giảm đi đáng kể trong những năm gần đây để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán của Mỹ nhằm loại bỏ các chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Các cuộc tập trận năm nay sẽ thu hẹp đáng kể về quy mô, không huy động các binh sĩ từ Mỹ trong bối cảnh các lệnh hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19.

Chương trình năm nay sẽ kéo dài đến ngày 28/8, tập trung vào “thế trận phòng thủ kết hợp”, trong khi các cuộc tập trận chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động thời chiến trên Bán đảo Triều Tiên sẽ được “tiến hành một phần”.

Điều này có thể sẽ trì hoãn kế hoạch của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong việc tiếp quản quyền kiểm soát hoạt động thời chiến từ Mỹ trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022, các chuyên gia cho biết.

Mỹ và Hàn Quốc đã hoãn lịch tập trận mùa xuân do đại dịch COVID-19.

Duy Tiến
.
.
.