Mỹ-Hàn tập trận chung, Triều Tiên dọa đáp trả bằng hành động quân sự

Thứ Năm, 25/04/2019, 16:04
Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc vì đã tiến hành các cuộc tập trận không quân chung với Mỹ, gọi đây là một hành động "bội ước" gây tổn hại đến mối quan hệ liên Triều, Yonhap ngày 25-4 đưa tin.


Trong một tuyên bố do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra hôm 24-4, Ủy ban Thống nhất và Hòa bình Triều Tiên kêu gọi Seoul "hành xử một cách thận trọng", đồng thời cảnh báo rằng quân đội Bình Nhưỡng có thể phản ứng lại động thái tập trận này.

Trước đó, một nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 23-4 cho biết nước này và Mỹ đã khởi động tập trận không quân kết hợp trong tuần này với quy mô nhỏ, thay vì tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn truyền thống của hai nước.

Binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ tham gia một cuộc tập trận chung năm 2014. Ảnh: AP

Cuộc tập trận kéo dài hai tuần có sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu từ hai bên, cũng như của Australia, trong đó có cả các chiến cơ F-15K, KF-16 và F-16 với mục tiêu "tăng cường khả năng phòng thủ chung và duy trì liên minh quân sự".

Theo Yonhap, cuộc tập trận trên không này là phương án thay thế cho cuộc tập trận thường niên có tên Thần Sấm (Max Thunder) được hai nước tiến hành từ năm 2009 với sự tham gia của hơn 100 máy bay.

Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận quân sự như vậy sẽ không bao giờ che giấu "bản chất hung hăng, tấn công và đối đầu của các hành động thù địch", bất kể Hàn Quốc có cố gắng chứng minh rằng quy mô các cuộc tập trận đã được thu nhỏ.

"Gió tự nhiên sẽ gây ra sóng. Giờ đây, Hàn Quốc đã lộ rõ bộ mặt khi cùng Mỹ tiến hành các hành động quân sự khiêu khích chống lại Triều Tiên. Quân đội chúng tôi sẽ có động thái đáp trả. Dù chúng tôi có làm gì, Hàn Quốc không thể đưa ra khiếu nại", Ủy ban Thống nhất và Hòa bình của Triều Tiên tuyên bố.

"Những hành vi bội ước đã làm chúng tôi thất vọng rất nhiều, vì Hàn Quốc, thay vì cố gắng giữ gìn tia sáng hòa bình, hòa giải và hợp tác, đã đi ngược lại xu hướng hòa giải trên bán đảo được nuôi dưỡng giữa 2 miền bởi những nỗ lực chung của họ trong một năm qua", tuyên bố của Triều Tiên nêu rõ.

Triều Tiên thường xuyên lên án các cuộc tập trận quân sự chung của Hàn Quốc với Mỹ, cho rằng các động thái này nhằm đe dọa và tấn công Bình Nhưỡng. Tình hình bán đảo Triều Tiên hiện đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại, nhất là sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc hồi tháng 2 vừa qua mà không đạt được một thỏa thuận nào.

Lam Ninh
.
.
.