Mỹ-Hàn lại gặp mặt sau tuyên bố phũ phàng từ Bình Nhưỡng

Thứ Tư, 08/07/2020, 09:21
Các quan chức Mỹ-Hàn có cuộc gặp ngày 8/7 để tiến hành các cuộc thảo luận vốn bị lu mờ bởi việc Bình Nhưỡng cương quyết cho rằng họ không có ý định sớm quay lại bàn đàm phán phi hạt nhân hóa.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh Reuters. 

Stephen Biegun, quan chức Mỹ phụ trách các cuộc đàm với Triều Tiên và giờ có thêm trách nhiệm mới là Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha.

Ông Biegun cũng dự định gặp Thứ trưởng Ngoại giao Cho Sei-young và nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Lee Do-hoon.

Các cuộc thảo luận có thể sẽ đề cập đến một loạt các vấn đề, bao gồm biện pháp ứng phó với COVID-19 và các cuộc đàm phán đang diễn ra về chia sẻ chi phí quân sự, tuy vậy, vấn đề Triều Tiên dự kiến ​​sẽ chiếm phần lớn trong chương trình nghị sự, các quan chức từ Seoul cho biết.

Trong một cuộc trò chuyện ngắn trước cuộc họp kín, bà Kang đã nói với ông Biegun rằng chuyến thăm của ông diễn ra đúng vào thời điểm quan trọng, đặc biệt là sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thay đổi một số trợ lý chính sách cao cấp về vấn đề Triều Tiên.

Ông Biegun có khả năng gặp cố vấn an ninh quốc gia mới của ông Moon, Suh Hoon, đồng thời cũng là người đứng đầu ngành tình báo của Hàn Quốc. Ông Hoon từng có vai trò quan trọng trong tạo điều kiện cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng đã bị đình trệ và các quan chức Triều Tiên nhấn mạnh rằng nước này không có ý định ngồi lại bàn đàm phán với Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi tiến hành hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim mới, chuyến thăm của ông Biegun đã làm dấy lên những đồn đoán về một nỗ lực cuối cùng nhằm hồi sinh các cuộc đàm phán về Triều Tiên trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 này.

Tuy vậy, ông Biegun đã hạ thấp khả năng về một hội nghị thượng đỉnh trực tiếp giữa ông Trump và ông Kim, cho rằng đại dịch COVID-19 khiến một cuộc gặp cấp cao như vậy khó mà tiến hành trước cuộc bầu cử.

Duy Tiến
.
.
.