Mục sở thị "pháo đài Mỹ" đắt giá nhất thế giới bên dòng sông Thames

Thứ Năm, 14/12/2017, 14:40

Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Anh đã tiết lộ, trụ sở của Đại sứ quán nước này bên dòng sông Thames (còn được biết đến là "pháo đài Mỹ") có chi phí xây dựng lên đến 750 triệu bảng Anh (hơn 1 tỷ USD) sẽ mở cửa đón du khách vào ngày 16-1-2018. 

Trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Anh nằm ở Nine Elms, phía Nam thủ đô London.  
Tòa nhà của Đại sứ quán cao 12 tầng, hướng nhìn ra phía dòng sông Thames. 
Từ tòa đại sứ có thể nhìn thấy tòa nhà Quốc hội Anh và vòng quay Thiên Niên Kỷ London Eye. 
Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson cho biết với chi phí xây dựng khoảng 750 triệu bảng Anh (hơn 1 tỷ USD) cùng hệ thống an ninh hiện đại, đây chính là trụ sở Đại sứ quan đắt giá nhất trên thế giới. 
Tòa trụ sở này bắt đầu khởi công xây dựng cách đây bốn năm. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức cuộc thi thiết kế trụ sở cho Đại sứ quán của họ tại Anh vào năm 2008. Và năm 2010, công ty kiến trúc KieranTimberlake, đứng đầu bởi hai kiến trúc sư Stephen Kieran và James Timberlake (Philadelphia) đã giành chiến thắng. 
Tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ người Anh Rachel Whiteread tái hiện lại kiến trúc nhà điển hình ở Mỹ được xây dựng vào những năm 1950. Tác phẩm được đặt tại sảnh lớn của Đại sứ quán.
Một bức tường bên trong tòa nhà khắc tên tất cả các vị cựu Đại sứ Mỹ tại Anh, trong số đó có những người đã trở thành Tổng thống Mỹ sau này như John Adams, James Monroe, John Quincy Adams, Martin Van Buren và James Buchanan.
Để đảm bảo không gian xanh và tươi mới, mỗi tầng của tòa đại sứ quán này đều có một khu vườn riêng. Trong ảnh là một khu vườn có tên Canyonlands, được lấy cảm hứng từ Grand Canyon và cảnh quan sa mạc phía Nam của nước Mỹ.
Tòa nhà được thiết kế để tận dụng tối đa không gian và ánh sáng tự nhiên. Khu vực quầy bar ở tầng trên cùng có tầm nhìn rất thoáng và mở.
Cũng theo Đại sứ Woody Johnson, tòa nhà thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữ Anh và Mỹ bởi Tống thống Donald Trump coi Anh là "cửa ngõ của châu Âu". Tòa nhà có diện tích sử dụng là 157,886 mét vuông. 
Dự kiến ngày 16-1-2018, tòa nhà sẽ mở cửa để du khách có dịp thăm quan và chiêm ngưỡng. Ước tính, trụ sở sẽ đón khoảng 1000 lượt khách/ngày. 
Phòng chờ phỏng vấn thị thực Mỹ to và rộng.
Dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ có chuyến thăm tới Anh vào tháng 2 để khánh thành tòa trụ sở đắt giá này. 
Khoảng 800 nhân viên sẽ được sắp xếp làm việc đều khắp 12 tầng của trụ sở.
Trụ sở mới vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. 
Tòa nhà được thiết kế để giảm thiểu tác động đối với môi trường và được lắp đặt rất nhiều các tấm pin mặt trời.
Theo kiến trúc sư Timberlake, tòa nhà này đáp ứng được tất cả các yêu cầu về an ninh và có khả năng tự cung tự cấp về năng lượng.
Người đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách giám sát việc xây dựng tòa nhà này cho biết, chi phí xây dựng được chuyển đổi từ các tài sản khác của chính phủ Mỹ tại Anh mà không sử dụng bất cứ một đồng thuế nào của người dân.
Đây là Đại sứ quán Mỹ cũ, nằm trên quảng trường Grosvenor với diện tích sử dụng chỉ bằng một nửa diện tích của tòa nhà mới. Tòa nhà cũ này đã được xây dựng từ năm 1960. 

Linh Đan (Ảnh)
.
.
.