Mozambique tiếp tục vật lộn với siêu bão

Thứ Bảy, 27/04/2019, 20:30

Những cơn mưa lớn tiếp tục trút xuống miền Bắc Mozambique ngày 27-4, làm dấy lên lo ngại về lũ lụt hai ngày sau khi cơn bão Kenneth đổ bộ vào bờ biển nước này, san phẳng nhiều tòa nhà và cắt đứt kết nối liên lạc.

Cơn bão Idai tàn phá Mozambique cách đây không lâu. Ảnh Reuters. 

Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết số người thiệt mạng đã tăng lên 5 người. Các cơ quan viện trợ cũng đang gặp nhiều khó khăn để đánh giá mức độ tàn phá vì nhiều khu vực vẫn còn bị cắt liên lạc.

Cơn bão Kenneth, có sức gió giật lên đến 280 km/giờ, là cơn bão mạnh thứ hai tấn công vào quốc gia nghèo khó của châu Phi này trong 6 tuần qua. Cơn bão đổ bộ tối 25-5.

“Tổng cộng tại Mozambique đã có 5 người thiệt mạng, theo số liệu của chính phủ nước này”, Saviano Abreu, phát ngôn viên của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) ở khu vực Nam và Đông Phi cho biết.

Cơn bão này đã khiến 3 người thiệt mạng tại Comoros trước khi tiến vào Mozambique, đất nước vẫn đang gồng mình đối phó với cơn bão Idai đổ bộ hồi tháng 3 vừa qua. Cơn bão Idai đã san phẳng thành phố cải Beira và gây ra trận lụt lịch sử khiến 1.000 người thiệt mạng trên vùng đất phía Nam châu Phi.

Chương trình Lương thực Thế giới đã cảnh báo rằng bão Kenneth có thể gây ra lượng mưa cực lớn trong những ngày tới tại miền Bắc Mozambique, làm dấy lên lo ngại về lũ lụt ở khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi lũ và lở đất này.

Phần lớn các ngôi nhà trên đảo Ibo đã bị phá hủy, trong khi quận Macomia lân cận cũng bị thiệt hại nặng nề. Khoảng 18.000 người đã buộc phải sơ tán.

Một phát ngôn viên của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết tổ chức này cũng quan tâm đến khu vực ven biển của Mocinboa de Praia ở phía Bắc, bởi vì họ không có liên lạc với nhóm IFRC tại đây.

Thông tin chi tiết về thiệt hại hiện vẫn còn rất khan hiếm. Nhiều quận hiện vẫn còn đang bị mất điện, nhiều cơ quan viện trợ quốc tế cũng gặp khó khăn khi liên lạc với những khu vực này.

Chính phủ Mozambique và các cơ quan viện trợ quốc tế cho biết 30,000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn trước khi cơn bão đổ bộ, tuy nhiên, ước tính con số này sẽ phải lên đến 700,000.

Duy Tiến
.
.
.