Moscow ra tối hậu thư buộc Ukraine thả đại diện hãng tin Nga

Thứ Sáu, 18/05/2018, 12:15
Nga yêu cầu Ukraine phải trả tự do ngay lập tức cho Trưởng đại diện của hãng thông tấn Nga RIA Novosti sau khi ông này bị giới chức Kiev bắt với cáo buộc phản quốc.

“Chúng tôi yêu cầu (Ukraine) ngay lập tức thả ông Kirill Vyshinsky”, TASS dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm 17-5. Đây là phản ứng quyết liệt của Nga nhằm phản đối phán quyết của tòa án ở thành phố Kherson phía Nam Ukraine liên quan tới vụ bắt giữ ông Kirill Vyshinsky - trưởng đại diện RIA Novosti ở Ukraine.

Ông Kirill Vyshinky. Ảnh: Sputnik

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi “các đối tác nước ngoài” lưu ý tới tình hình pháp lý của ông Vyshinsky tại Ukraine. Moscow hy vọng “các nhóm nhân quyền quốc tế và các tổ chức truyền thông” sẽ không lãng quên vụ việc của nhà báo Vyshinsky.

Trước đó, Đại sứ quán Nga tại Kiev cũng gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Nga để phản đối việc bắt giam ông Vyshinsky, khẳng định đây là hành động có thể khiến quan hệ hai nước thêm căng thẳng.

Ông Vyshinsky bị bắt giữ sau khi cơ quan an ninh Ukraine (SBU) ngày 15-5 lục soát văn phòng RIA Novosti và nơi sinh sống của các nhà báo làm việc cho hãng ở Kiev. SBU cáo buộc hàng tin này được sử dụng làm "công cụ trong cuộc chiến hỗn hợp chống lại Kiev".

Trưởng đại diện RIA Novosti ở Ukraine hiện mang cả hai quốc tịch Nga - Ukraine. Với cáo buộc ông Vyshinky phản quốc, phía Kiev tuyên bố họ có thể sẽ tước hộ chiếu Ukraine của ông này. 

Thiện Minh
.
.
.