Bỏ qua Ukraine, "Dòng chảy phương Bắc 2" được khởi công tại Đức

Thứ Sáu, 04/05/2018, 11:14
Trong bối cảnh Mỹ có kế hoạch đầy tham vọng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu, ngày 3-5, hãng thông tấn Đức DPA cho biết, dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" đã được khởi công tại thành phố Lubmin của nước này. 

Dòng chảy phương Bắc 2 đã được khởi công tại Lubmin, Đức. Ảnh: OAO. 
Theo đó, trả lời phỏng vấn DPA, đại diện của nhà vận hành đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 cho biết, công việc chuẩn bị xây dựng trạm tiếp dẫn đã được khởi công tại thành phố Lubmin, bang Merklenburg-Vorpommern, miền Đông Bắc nước Đức. 

"Mọi công việc đang được thực hiện theo đúng kế hoạch. Tuyến đường ống dẫn khí đốt này có chiều dài 1.225km, xuất phát từ vịnh Narva thuộc khu vực biên giới giữa Nga và Estonia tới Lubmin, trong đó có 85km đường ống chạy bên trong lãnh thổ Đức", người này thông tin. 

Hồi đầu năm 2018, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã nhận được tất cả các giấy phép xây dựng cần thiết từ các cơ quan giám sát của Đức. 

Dự kiến khi hoàn thành, hàng năm, Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ cung cấp 55 tỷ m3 khí tự nhiên của Nga cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine. 

Dự án này sẽ sử dụng khoảng 86% đường ống của dự án Dòng chảy phương Bắc hiện tại trước khi rẽ nhánh với tổng chi phí ước tính lên tới 9,5 tỷ euro. Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine, do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga.

Như Uyên
.
.
.