Ngoại trưởng Nga: Mỹ muốn triển khai vũ khí trên không gian

Thứ Ba, 31/07/2018, 20:04
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow nắm rõ Mỹ và các đồng minh phương Tây đang có kế hoạch cho các động thái quân sự nào để chống lại Nga, đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ luôn được bảo vệ tuyệt đối.

"Chúng tôi bảo đảm nhận thức rất rõ những kế hoạch mà các quân đội của Mỹ và các nước phương Tây khác đang ấp ủ liên quan tới Liên bang Nga", Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố trước các thanh niên Nga ở ngoại ô Moscow hôm 30-7, RT đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Lavrov trong một lần thăm nhà máy sản xuất vũ khí. Ảnh: RT

Ngoại trưởng Lavrov tiết lộ Mỹ đã và đang triển khai các hệ thống tên lửa dưới danh nghĩa phòng không trên toàn thế giới, kể cả các khu vực gần biên giới Nga như Baltic và Nhật Bản.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh người dân không cần lo lắng “dù bất cứ điều gì xảy ra trên thế giới” bởi an ninh của họ đã được đảm bảo tuyệt đối.

Trong bài phát biểu trước thanh niên Nga, ông Lavrov cũng đề cập đến thái độ dường như không sẵn lòng hợp tác của Washington với phần còn lại của thế giới trong việc khám phá vũ trụ và thậm chí muốn triển khai vũ khí trên không gian.

“Trong khi châu Âu và các nước phát triển hiện sẵn sàng thảo luận dự thảo hiệp ước cấm vũ khí không gian do Nga và Trung Quốc khởi xướng thì Mỹ là nước duy nhất phản đối đề xuất này”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ lệnh thiết lập Lực lượng không gian thành nhánh thứ 6 trong quân đội Mỹ, khẳng định “sự chi phối không gian của Mỹ” cần được sớm bắt đầu.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua khoản chi 716 tỷ USD cho quân đội trong năm tới, trong đó bao gồm khoản tiền khổng lồ cho “chính sách chiến đấu trong không gian” của Lầu Năm Góc.

Thiện Minh
.
.
.