Moscow có nguy cơ lặp lại kịch bản COVID-19 bi thương như New York

Thứ Tư, 15/04/2020, 09:58
Chuyên gia Nga nhận định Moscow có nhiều điểm tương đồng với thành phố New York của Mỹ, dẫn tới nguy cơ dịch COVID-19 có thể diễn biến xấu đi nhanh chóng ở thủ đô Nga.


Giường bệnh được chuẩn bị cho người nhiễm COVID-19 ở Nga. Ảnh: TASS

Tờ The Moscow Times ngày 15/4 dẫn lời chuyên gia dịch tễ học Sergei Netyosov , người từng đứng đầu cơ quan nghiên cứu về virus Vektor của Nga, cho biết sự bùng phát dịch COVID-19 tại thủ đô Moscow có thể giống như những gì diễn ra ở thành phố New York của Mỹ.

Tính đến hết ngày 14/4, Moscow ghi nhận 13.000 ca COVID-19, chiếm 2/3 số bệnh nhân ở Nga, trong khi thành phố New York đã báo cáo hơn 106.763 trường hợp nhiễm bệnh với 7.349 ca tử vong – là thành phố bị ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch COVID-19.

Sergei Netyosov cho rằng số ca ở New York chỉ được phát hiện nhiều như vậy khi giới chức Mỹ tiến hành xét nghiệm rộng khắp. Moscow cũng thực hiện hàng loạt xét nghiệm, song được cho là có thể đã bỏ lọt không ít bệnh nhân.

Cũng theo chuyên gia Nga, mật độ dân số tại hai đô thị hàng đầu thế giới này tương đồng, thói quen sinh hoạt cũng không khác nhau nhiều. Một ví dụ là người Moscow hay người New York đều tới các quán café hay nhà hàng từ 2-3 lần mỗi ngày.

"Có rất nhiều trường hợp COVID-19 có thể lây lan, và đó cũng chính là nguyên nhân lí giải vì sao dịch diễn biến tệ đi nhanh như vậy. Chúng tôi thấy có cùng một bức tranh về dịch ở Moscow (và New York). Tôi lo lắng khả năng đó xảy ra", ông Netyosov cảnh báo.

Tại New York, dịch diễn biến tệ đi quá nhanh khiến giới y tế không kịp trở tay. Các bệnh viện tại đây đều quá tải, nhân viên y tế thiếu đồ bảo hộ, trong khi nhiều người bệnh không được chăm sóc vì thiếu máy thở, thiếu giường bệnh.

Ở Moscow, dù số ca nhiễm chỉ bằng 1/8 con số của New York, song đã tăng hơn 10 lần kể từ đầu tháng. Nhiều bệnh viện ở Moscow đang được lấp đầy nhanh chóng. Chính quyền thành phố mới đây buộc phải huy động thêm 24 bệnh viện và 21.000 giường bệnh để sẵn sàng ứng phó khi cần thiết.

Moscow đã phong tỏa toàn bộ thành phố từ tháng trước nhằm ngăn dịch lan rộng hơn nữa. Các chuyên gia hi vọng những thành quả từ biện pháp này sẽ xuất hiện trong vòng một tuần tới. Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cảnh báo mọi sai lầm, thiếu sót trong ứng phó với dịch COVID-19 sẽ bị xem xét xử lý hình sự.

Thiện Nhân
.
.
.