Mối quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức tồi tệ nhất mọi thời đại

Thứ Năm, 13/04/2017, 20:59
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 13-4 đã bày tỏ sự thất vọng về mối quan hệ Nga-Mỹ khi hai nước không thể tìm thấy tiếng nói chung sau vụ Mỹ không kích Syria.

Reuters hôm 13-4 đưa tin người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng cuộc gặp với Ngoại tưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 12-4 để giải thích vì sao quan hệ giữa Washington và Moscow đang ở trong tình trạng tồi tệ như hiện nay.

Tại buổi họp báo trực tuyến, ông Dmitry Peskov nói rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và ông Tillerson đã diễn ra trong không khí tương đối xây dựng. Tuy nhiên, vấn đề về một cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã không được đề cập.

Ngoại trưởng hai nước Nga - Mỹ tại cuộc hội đàm ở Moscow. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn điện Kremlin cũng nói thêm rằng tại cuộc gặp giữa ông Putin và Ngoại trưởng Tillerson, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về sự cần thiết duy trì các kênh thông tin liên lạc giữa Moscow và Washington. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Mỹ sẽ không thể hoá giải chừng nào ông Putin và ông Trump còn chưa gặp mặt.

Trước đó, trong một buổi phỏng vấn, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhận định "mức độ tin cậy giữa hai nước, đặc biệt trong các vấn đề quân sự, không những không được cải thiện mà còn có dấu hiệu tồi tệ đi”.

Trong khi đó, tại Washington, Tổng thống Donald Trump cho biết mối quan hệ của Mỹ và Nga “có thể đang ở mức thấp nhất mọi thời đại".

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi ông này quyết định tấn công Syria bằng 59 tên lửa Tomahawk bằng một tuyên bố chưa được chứng minh về việc Chính quyền Syria đã sử dụng khí độc nhằm vào dân thường.

Đây là sự thay đổi bất ngờ trong quan điểm đối ngoại của ông Trump bởi trong suốt quá trình tranh cử và trong các phát ngôn sau khi thắng về nỗ lực xây dựng quan hệ với Nga, ông Trump luôn để ngỏ một tương lai tươi sáng hơn của ông Bashar al-Assad tại vị ở Syria sau hòa đàm. Điều này đã khiến ông Trump gặp phải không ít phiền toái từ các thành viên khác trong đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ.

Những tuyên bố tiền hậu bất nhất của các quan chức Nhà Trắng về chính sách đối với Syria ít nhiều đã khiến dư luận ít tin tưởng chính quyền của Trump có một chiến lược dài hơi và nhất quán để giải quyết xung đột tại quốc gia Trung Đông cũng như mối quan hệ với Nga.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 12-4 đã tuyên bố Nga sẽ tăng gấp đôi đôi viện trợ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad do lo ngại vụ tấn công là “cái cớ” để chống lại Chính phủ Syria.

Phùng Nguyễn
.
.
.