Chính Ivanka Trump đã thúc giục cha tấn công phủ đầu Syria

Thứ Ba, 11/04/2017, 07:40
Eric Trump xác nhận chính chị gái mình, cô Ivanka Trump đã tác động phần nào đến quyết định không kích căn cứ quân sự Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tờ Telegraph hôm 10-4 dẫn lời Eric Trump xác nhận cha anh quyết định không kích căn cứ không quân Shayrat để trừng phạt Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuần trước phần nào do tác động từ Ivanka.

Theo lời con trai ông Trump, cô Ivanka cảm thấy “trái tim tan vỡ và tức giận” bởi vụ tấn công bằng vũ khí hoá học tại tỉnh Idlib, Syria hôm 4-4 khiến hơn 80 người thiệt mạng. Mặc dù chưa có bằng chứng chứng minh Chính phủ Syria đứng sau vụ việc nghiêm trọng, “kiều nữ nhà Trump” đã ủng hộ cha tấn công Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và con gái Ivanka. Ảnh: EPA

“Ivanka là bà mẹ của ba đứa trẻ và lời nói của chị ấy rất có sức nặng với cha. Chị ấy đã nói về vụ việc ở tỉnh Idlib, Syria rằng “hãy nhìn xem, đây là môt điều kinh khủng”. Chính điều đó đã khiến cha tôi hành động”, Eric nói.

Eric cho biết, Tổng thống Trump bị "tác động mạnh" trước hình ảnh nhiều trẻ em Syria phải “nằm la liệt chờ được tưới nước để tránh bỏng da” sau vụ tấn công hóa học. Anh cũng phủ nhận những cáo buộc trước đó về việc vụ không kích chỉ là một quyết định bốc đồng của ông Trump.

Tổng thống là "người suy nghĩ, hành động không bốc đồng", Eric nói. "Tôi thấy tự hào vì ông ấy làm vậy và tin tôi đi, ông ấy đã nghĩ thấu đáo".

Trước đó, hôm 7-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định phóng tới 59 quả tên lửa vào một căn cứ không quân Syria, nhằm "đính chặt" cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này lên Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Trong khi đó, phần lớn cộng đồng quốc tế trong thời gian qua đều có chung quan điểm rằng, giải pháp chính trị là lối thoát duy nhất cho vấn đề Syria. Tức là cuộc khủng hoảng tại Syria phải chấm dứt thông qua đối thoại và tham vấn.

Phùng Nguyễn
.
.
.