Mexico xoa dịu Mỹ về vấn đề di cư

Thứ Tư, 31/07/2019, 08:03

Số người di cư đến khu vực biên giới Mỹ - Mexico đã giảm gần 40% kể từ tháng 5, chính phủ Mexico công bố ngày 30-7, trong một nỗ lực được cho là nhằm xoa dịu căng thẳng với Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến vấn đề di cư.

Hai sĩ quan Vệ binh Quốc gia Mexico tuần tra tại khu vực Ciudad Juarez, Mexico. Ảnh Reuters. 

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết, theo ước tính sơ bộ, 87.648 người sẽ tới biên giới với Mỹ trong tháng 7 này. Con số này cho thấy sự sụt giảm khoảng 39,5% so với 144.278 người di cư vào tháng 5 vừa qua, ông nói thêm. “Đây là một sự tụt giảm đáng kể”, Bộ trưởng Ebrard cho biết.

Sự gia tăng số người di cư tại biên giới phía Nam trong những tháng đầu tiên của năm 2019 đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30-5 đe dọa áp thuế đối với tất cả các hàng hóa xuất khẩu của Mexico sang Mỹ nếu như nước này không thể kiểm soát dòng người di cư.

Mexico sau đó đã điều động hàng ngàn quân Vệ binh Quốc gia để thắt chặt an ninh biên giới phía Nam và Bắc đất nước, và trong các tháng này, chính phủ cho biết họ đã tránh được nguy cơ phải áp dụng các quy tắc về di cư mới mà cho phép ông Trump trục xuất hàng ngàn người tị nạn về Mexico.

Hầu hết những người di cư bị bắt khi cố gắng vào Mỹ bất hợp pháp đến từ Guatemala, Honduras và El Salvador, ba quốc gia bị tàn phá bởi bạo lực, bất bình đẳng và nghèo đói.

Chính phủ Mexico cho biết hôm 27-7 vừa qua rằng họ sẽ giúp Honduras tạo ra 20.000 việc làm vào tháng 12, dựa trên các cam kết trước đó với El Salvador.

Duy Tiến
.
.
.