Mexico ùn ùn triển khai 15.000 binh sĩ tới biên giới Mỹ

Thứ Ba, 25/06/2019, 08:53
Mexico bất ngờ thông báo triển khai tới 15.000 binh sĩ quân đội tới sát biên giới Mỹ để ngăn dòng người di cư, đúng theo cam kết đã kí với Washington nhằm tránh bị đánh thuế hàng hóa.

Binh sĩ quân đội Mexico. Ảnh: ITN

RT ngày 24-6 dẫn thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mexico, ông Luis Cresencio Sandoval cho biết, 15.000 binh sĩ trên sẽ được điều động từ lực lượng Vệ binh quốc gia và các đơn vị quân đội. Họ sẽ đảm nhiệm việc duy trì an ninh và ngăn dòng người di cư ở biên giới Mỹ-Mexico.

Đây là một phần cam kết ngăn dòng người di cư tiến vào biên giới phía Nam nước Mỹ mà Mexico đạt được với chính quyền của Tổng thống Donald Trump, song chưa từng được tiết lộ cho báo giới. Mexico trước đó chỉ thông báo triển khai 6.000 quân nhân tới biên giới phía Nam giáp Guatemala.

Cũng theo quan chức Mexico, nước này sẽ bắt giữ những người cố gắng vượt qua biên giới. "Hoạt động di trú (không có giấy tờ) không phải tội phạm hình sự mà chỉ là vi phạm hành chính, nên chúng tôi đơn giản chỉ giữ họ lại và chuyển họ cho nhà chức trách", ông Sandoval nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng dọa áp thuế nhập khẩu 5% với hàng trăm tỷ USD hàng hóa Mexico và tăng thêm 5% mỗi tháng tới khi đạt 25% vào tháng 10 hoặc tới khi yêu cầu của Mỹ về kiểm soát người di cư được đáp ứng. Mexico sau đó chấp nhận kí thỏa thuận ngăn dòng người di cư để tránh bị áp thuế.

Theo thỏa thuận, Mexico có 45 ngày để chứng minh nỗ lực ngăn dòng người di cư. Hàng trăm ngàn người di cư từ Guatemala, Honduras và El Salvador đã kéo tới biên giới Mỹ xin tị nạn trong vài tháng qua. Hồi tháng 5, số người di cư bị giam hoặc bị chặn tại biên giới đã tăng lên 144.000.

Thiện Minh
.
.
.