Máy bay quân sự Israel bị Hezbollah bắn rơi ở Lebanon

Thứ Hai, 09/09/2019, 15:18
Một máy bay trinh sát quân sự không người lái của Israel bị lực lượng vũ trang Hồi giáo Hezbollah bắn rới khi cố gắng xâm nhập lãnh thổ Lebanon đêm 8-9.


Phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah ở Lebanon sáng 9-9 thông báo đã bắn hạ một máy bay không người lái của Israel tại biên giới với Israel gần một khu định cư, song không nêu rõ thiệt hại từ vụ bắn hạ, theo RT.

Một máy bay trinh sát không người lái của Iran. Ảnh: ITN

Cùng ngày, quân đội Israel đã lên tiếng xác nhận một máy bay không người lái trinh sát cỡ nhỏ của nước này rơi gần biên giới Lebanon, bác bỏ thông tin nó bị bắn. "Máy bay không người lái thực hiện công việc thường nhật và rơi xuống Lebanon. Không có nguy cơ rò rỉ dữ liệu", quân đội Israel khẳng định.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Hezbollah leo thang nghiêm trọng từ cuối tháng 8, sau khi quân đội Israel tấn công một căn cứ của Iran tại Syria, giết chết hai thành viên Hezbollah.

Một ngày sau đó, hai máy bay không người lái của Israel lại lao xuống thủ đô Beirut, gây thiệt hại cho tòa nhà gần trung tâm thông tin của Hezbollah. Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah sau đó tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái nào của Israel vi phạm không phận Lebanon.

Hôm 1-9, Israel và Lebanon tiếp tục phóng nhiều rocket và pháo vào mục tiêu của nhau gần biên giới, dấy lên nguy cơ bùng nổ xung đột vũ trang. Sau sự kiện này, Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah nói rằng xung đột giữa Israel và Lebanon đã bước sang "một giai đoạn mới".

Israel từ lâu coi Hezbollah, nhóm dân quân có liên hệ mật thiết với Iran, là lực lượng khủng bố và đe dọa đến an ninh quốc gia nước này. Hezbollah và Israel từng giao chiến ác liệt ở Lebanon năm 2006, trong cuộc chiến kéo dài 34 ngày mà cả hai bên đều tuyên bố chiến thắng.

Israel và Hezbollah gần đây có nhiều cuộc đụng độ lớn khi nhóm dân quân tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran được cho là có tác động tiêu cực vào mối bất hòa sẵn có giữa Israel và Hezbollah. 

Thiện Nhân
.
.
.