Máy bay Ukraine gặp nạn tại Iran bốc cháy trước khi rơi

Thứ Năm, 09/01/2020, 13:48

Theo báo cáo sơ bộ của điều tra viên Iran, chiếc máy bay của hãng Ukraine International Airlines đã bốc cháy trước khi rơi tại phía Nam Tehran, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. 

Hiện trường nơi máy bay rơi. Ảnh Reuters. 

Máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International Airlines, đang trên đường đến Kiev và chở theo chủ yếu là người dân Iran và Canada gốc Iran, đã rơi sau khi cất cánh tại sân bay Imam Khomeini ngày 8-1.

Báo cáo của Cơ quan hàng không dân dụng Iran trích lời các nhân chứng từ cả trên mặt đất và trong chiếc máy bay tình cờ bay ở độ cao lớn hơn chiếc máy bay gặp nạn cho biết, máy bay của Ukraine bốc cháy khi vẫn còn đang bay.

Chiếc Boeing 737 này mới có tuổi thọ 3 năm và được bảo dưỡng lần mới nhất là ngày 6-1. Máy bay gặp sự cố kỹ thuật sau khi cất cánh và đã bị rơi, báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, báo cáo không nói rõ sự cố kỹ thuật này là gì. Một nguồn tin an ninh từ Canada cho biết có bằng chứng cho thấy một trong những động cơ phản lực của máy bay đã quá nóng.  

Vụ việc xảy ra không lâu sau khi Iran bắn tên lửa tấn công căn cứ quân sự của Iraq có quân Mỹ đồn trú, dẫn đến việc có người suy đoán rằng máy bay có thể đã trúng tên lửa chứ không phải gặp sự cố kỹ thuật.

Theo một số nguồn tin, đánh giá sơ bộ của các cơ quan tình báo phương Tây cho thấy có thể chiếc máy bay này gặp trục trặc kỹ thuật và không bị trúng tên lửa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc nguyên nhân có thể nhất dẫn đến vụ tai nạn.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Zelenskiy cảnh báo người dân không nên tự đầu cơ, đưa ra thuyết âm mưu và vội vàng đánh giá vụ việc. Ông tuyên bố quốc tang tại Ukraine trong ngày 9-1.

Ông Zelenskiy cũng cho biết đã điện đàm với Tổng thống Iran để tăng cường hợp tác, tìm ra chân tướng sự việc.

Duy Tiến
.
.
.