Máy bay Ai Cập có thể bị khủng bố tấn công

Thứ Năm, 19/05/2016, 18:39
Ngày 19-5 nguồn tin từ hãng không EgyptAir cho biết chuyến bay MS804 của họ từ Paris đến Cairo đã mất tích cùng 66 người trên khoang. Vị trí liên lạc cuối cùng của phi cơ là trên Địa Trung Hải. Máy bay không phát tín hiệu cấp cứu...



18h45: Các chuyên gia an ninh và hàng không cho rằng, sự biến mất của máy bay thuộc hãng EgyptAir "gần như chắc chắn" là do một vụ tấn công khủng bố.

Ông Jean-Paul Troadec, cựu lãnh đạo đơn vị điều tra các tai nạn hàng không của Pháp, nhận định máy bay mất tích "gần như chắc chắn đã hứng chịu một vụ tấn công". Ông Troadec - một nhân vật có tiếng trên thế giới của ngành hàng không nói, việc không có cảnh báo khẩn cấp gợi lên ý nghĩ về một sự việc tàn bạo đã xảy ra.

18h30: Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập cho hay máy bay của EgyptAir đã ở trong không phận nước này và rơi hơn 20.000 feet (hơn 6.000 m) sau đó thực hiện một cú ngoặt đột ngột trước khi biến mất. 

Pháp mở điều tra về MS804. 

Trước đó, Văn phòng công tố Paris cho biết đã mở cuộc điều tra về việc biến mất của máy bay EgyptAir và cũng nhắc lại quan điểm của Tổng thống Hollande rằng không có một giả thiết nào được loại trừ vào thời điểm nào. Tổng thống Pháp: 'Các thông tin đều cho thấy máy bay đã rơi'.

Tại cuộc họp báo ở Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết các thông tin thu thập được đến nay đều cho thấy MS804 đã rơi và "không một giả thiết nào về nguyên nhân rơi máy bay được phép loại trừ".

"Thông tin mà chúng tôi thu thập được, từ các bộ trưởng, thành viên chính phủ và dĩ nhiên cả giới chức Ai Cập, thật đáng buồn, đều xác nhận máy bay đã rơi. Máy bay đã mất", ông Hollande cho biết. "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để tìm mảnh vỡ máy bay".

Người nhà, bạn bè hành khách tại tòa nhà dịch vụ của EgyptAir tại Cairo. Ảnh: Reuters

16h30: Bộ Ngoại giao Ai Cập gửi lời chia buồn đến Bộ Ngoại giao Pháp về việc chuyến bay MS804 của EgyptAir chở 66 người "rơi" trên đường từ Paris đến Cairo. Đây là thông báo chính thức đầu tiên nhắc đến khả năng những người trên khoang có thể đã thiệt mạng. Trong số 66 người có 30 người Ai Cập và 15 người Pháp.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng đã chia buồn với người đồng cấp Ấn Độ Sameh Shoukry. Ai Cập và Pháp nhất trí hợp tác chặt chẽ tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

15h35: Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hy Lạp cho biết chiếc máy bay có thể đã phát nổ trên không.

Theo đó một thuyền trưởng trên tàu buôn báo cáo rằng ông đã nhìn thấy một quả cẩu lửa trên bầu trời cách đảo Karpathos của Hy Lạp về phía nam khoảng 130 hải lý. Vị trí thông báo rất gần tuyến bay của chiếc máy bay mất tích. Chiếc máy bay Airbus A320 của EgyptAir chở theo 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn đã mất tích khi còn cách không phận Ai Cập chỉ 10 dặm.

Đảo Karpathos của Hy Lạp
Tuyến đường bay của máy bay mất tích. Ảnh: Express

Chưa có kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn tuy nhiên máy bay không phát một tín hiệu cấp cứu nào trước khi biến mất. “Chẳng có gì bất thường”, Ahmed Adel, Phó chủ tịch EgyptAir cho biết về chuyến bay MS804.

Phi công chính trên máy bay mất tích đã có trên 6275 giờ bay trong đó có 2.101 giờ bay trên loại A320, cơ phó cũng có trên 2.766 giờ bay

Trong khi đó cơ quan an ninh Pháp không loại bỏ nguy cơ khủng bố với chiếc máy bay này. 

The Guardian dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Pháp cho biết có 3 nhân viên an ninh chiếc máy bay này

Thân nhân các hành khách trên máy bay MS804 đang tập trung tại sân bay Charles de Gaulle gần Paris chờ tin tức. Ảnh: AP

14h00: Theo thông tin ban đầu trên chuyến bay MS804 có 10 thành viên phi hành đoàn và 56 hành khách.

EgyptAir cho biết trong số 56 hành khách trên máy bay mất tích, có: 

30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, mỗi nước Anh, Bỉ, Kuwait, Arab Saudi, Sudan, Chan, Bồ Đào Nha, Algeria và Canada có 1 người.

Theo các quan chức, giả thiết "phi cơ rơi xuống biển được xác nhận" do nó không hạ cánh xuống bất kỳ sân bay nào gần đó. Họ cũng nhận định tín hiệu thu được hai giờ sau khi MS804 biến mất khỏi radar là từ một thiết bị phát tín hiệu khẩn cấp. 

Cảnh sát vào vị trí tại sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp, sau khi chuyến bay MS804 của EgyptAir mất tích. Ảnh: Reuters.

12h00: Các nguồn tin cho biết, phi công MS804 không thông báo gặp sự cố với Hy Lạp. Nhân viên kiểm soát không lưu Hy Lạp đã có trao đổi với phi công trên MS804 khi nó bay qua đảo Kea.

"Phi công không nhắc đến rắc rối nào", Reuters dẫn lời Kostas Litzerakis, đứng đầu cục hàng không dân dụng Hy Lạp, nói. MS804 rời không phận Hy Lạp vào 3h27 (0h27 GMT) và vào không phận Ai Cập. Máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở Hy Lạp hai phút sau đó.

Chuyến bay cất cánh khỏi sân bay Charles De Gaulle vào khoảng 23h09 ngày 18-5 và dự định sẽ hạ cánh tại Cairo vào 3h ngày 19-5.

Máy bay mất tích khi gần tới Cairo.
Một máy bay của EgyptAir. Ảnh: Reuters.

10h28: Hãng EgypAir trong một thông báo nói rằng chiếc máy bay đang bay ở độ cao khoảng 11.000 mét và biến mất khỏi màn hình radar khoảng 10 phút trước khi vào không phận Ai Cập. Chiếc máy bay mất tích là loại máy bay Airbus A320-232.

Chính phủ Ai Cập hiện chưa có bình luận nào về vụ việc.

B.N
.
.
.