Mỹ điều tra vụ rơi máy bay do thám U-2

Thứ Tư, 21/09/2016, 07:55
Một phi công thiệt mạng và một người khác bị thương nặng khi chiếc máy bay do thám U-2 Dragon Lady của Không lực Mỹ gặp tai nạn ngay sau khi cất cánh khỏi căn cứ ở phía Bắc California hôm 20-9. 

Lực lượng không quân Mỹ xác nhận rằng vụ tai nạn xảy ra lúc 9h05 sáng 20-9 (theo giờ địa phương) ở phía Bắc Sacramento thuộc Sutter County. 

Chiếc máy bay do thám này thuộc biên chế đội bay số 1 của căn cứ không quân Beale, phía Đông Marysville và đang thực hiện chương trình huấn luyện bay.

Khi tai nạn xảy ra, hai phi công trên máy bay đã kịp nhảy dù nhưng một người thiệt mạng và người còn lại thì bị thương nặng. Lực lượng không quân Mỹ đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn này.

Máy bay U-2 Dragon Lady là loại máy bay trinh sát một động cơ, có thể bay ở độ cao lớn, chuyên thực hiện các chuyến bay do thám ngày và đêm trong mọi thời tiết.

Năm 1996, một chiếc U-2 Dragon Lady từng gặp tai nạn trong lúc hạ cánh xuống khu vực Oroville Mercury sau khi xin hạ cánh khẩn cấp. Phi công trên máy bay đó đã thiệt mạng.

Một chiếc U-2 khác cũng gặp tai nạn tương tự thời Chiến tranh lạnh. Đó là vào năm 1960, chiếc máy bay này đã bị bắn hạ khi đang thực hiện nhiệm vụ do thám Liên Xô (cũ).

Phi công trên chiếc U-2 này là Francis Gary Powers sau đó đã phải ngồi tù ở Moscow 21 tháng và được trả tự do năm 1962 trong một thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ. 

Chu Nguyễn (Theo CNN)
.
.
.