Malaysia trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ dịch COVID-19 bùng phát

Chủ Nhật, 30/05/2021, 09:36
Malaysia ghi nhận 9.020 ca nhiễm mới và 98 ca tử vong trong 24 giờ qua, với đa số là các ca lây nhiễm cộng đồng, vượt xa kỷ lục trước đó là 8.290 ca nhiễm và 63 ca tử vong hôm 26/5, theo Straitstimes.

Ngày 29/5 là ngày có nhiều ca nhiễm COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát, và là ngày kỷ lục thứ 5 liên tiếp. Tới thời điểm hiện tại, quốc gia này ghi nhận tổng cộng 558.534 ca nhiễm và 2.650 ca tử vong vì COVID-19. 

Người dân Malaysia xếp hàng mua vaccine AstraZeneca tại thủ đô Kuala Lumpur hôm 29/5. (Ảnh: TheStar)

Những con số không mong muốn trên được ghi nhận sau khi Thủ tướng Muhyiddin Yassin thông báo "đóng cửa hoàn toàn tất cả lĩnh vực kinh tế-xã hội" trên phạm vi toàn quốc trong hai tuần, kể từ ngày 1/6, trong bối cảnh nhiều bệnh viện Malaysia đang hết chỗ tại các khu chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân COVID-19.

Hai tuần tới được Malaysia mô tả là giai đoạn đóng cửa nghiêm ngặt đầu tiên. Nếu số ca nhiễm mới giảm xuống, quốc gia Đông Nam Á sẽ tiếp tục giai đoạn hai kéo dài 4 tuần, cho phéo mở cửa lại một số lĩnh vực kinh tế không cần tụ tập đông người.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah hôm 29/5 đã cảnh báo về những ngày đen tối phía trước nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như thời điểm hiện tại. Theo đó, các ca nhiễm mới có thể tăng lên 13.000 ca mỗi ngày vào giữa tháng 6.

“Hãy giúp chúng tôi cứu hệ thống y tế quốc gia đang đứng trên bờ vực tê liệt nếu không kiểm soát được sự gia tăng các ca bệnh", ông Abdullah nói.

Bộ trưởng Y tế Malaysia kêu gọi người dân ở nhà, đồng thời bày tỏ lo ngại về dòng người đang cố gắng rời thung lũng Klang, bao gồm phần lớn Selangor và Kuala Lumpur, đến các bang phía Nam và bờ biển phía Đông nước này.

Trong khi đó, các nhóm doanh nghiệp đang cố gắng tiềm hiểu thông tin chi tiết về việc họ bị ảnh hưởng ra sao bởi lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, chính phủ Maplaysia hiện chưa công bố bất kỳ danh sách nào về những "khu vực kinh tế thiết yếu" sẽ được phép tiếp tục hoạt động, cũng như chưa công bố gói tài chính mới để hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương như người nghèo và người lao động làm công ăn lương. 


Cao Trung
.
.
.