Madrid giải tán chính quyền Catalonia, Tây Ban Nha trải qua ngày tồi tệ lịch sử

Thứ Bảy, 28/10/2017, 07:24
Sau khi Nghị viện Catalonia bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập, Chính phủ Tây Ban Nha đã chính thức giải tán toàn bộ chính quyền vùng tự trị này. Theo lời Thủ tướng Mariano Rajoy, Tây Ban Nha đang có trải qua ngày tồi tệ lịch sử.

RT ngày 28-10 đưa tin, vài giờ sau khi Nghị viện Catalonia bỏ phiếu kín thông qua tuyên bố độc lập, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã có nhiều bước đi cứng rắn để đáp trả hành động này.

Người dân Catalonia đổ ra đường sau khi Nghị viện Catalonia bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập. Ảnh: Getty

Theo đó, Thượng viện Tây Ban Nha chính thức phê chuẩn việc kích hoạt điều 155 trong hiến pháp, cho phép khôi phục quyền điều hành trực tiếp đối với Catalonia, hay nói cách khác là tước quyền tự trị của khu vực giàu có này.

Thủ tướng Tây Ban Nha ngay lập tức tuyên bố cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont, sa thải cảnh sát trưởng Catalonia cùng toàn bộ thành viên cơ quan đối ngoại Catalonia. Tây Ban Nha cũng tước quyền ngoại giao của vùng tự trị đối với Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Rajoy cho biết, một cuộc bầu cử mới ở Catalonia sẽ diễn ra rất sớm, ngay vào ngày 21-12 tới.

"Tây Ban Nha đang trải qua một ngày tồi tệ lịch sử. Chúng tôi tin rằng việc cấp bách hiện giờ là lắng nghe tất cả người dân Catalonia, để họ có thể quyết định tương lai của họ. Không ai được quyền mặt họ hành động vô pháp", Thủ tướng Rajoy nhấn mạnh.

Được biết, sau tuyên bố độc lập của Catalonia, các nước Liên minh châu Âu gồm Anh, Pháp đã lên tiếng ủng hộ Madrid, kêu gọi các bên đối thoại không đối đầu.

Căng thẳng leo thang tại Tây Ban Nha từ hôm 1-10, sau khi 90% cử tri Catalonia đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý muốn Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha. Madrid một mực khẳng định cuộc trưng cầu là vi hiến.

Thiện Nhân
.
.
.