"Mắc kẹt" trong thế cô lập, Anh tìm cách mở lại biên giới với Pháp

Thứ Ba, 22/12/2020, 16:50
Nước Anh đang rơi vào thế cô lập sau khi bị hàng loạt quốc gia đình chỉ du lịch và đi lại do một biến thể mới của COVID-19 có khả năng lây nhiễm cao xuất hiện tại nước này. Anh đang nỗ lực tháo gỡ thế mắc kẹt, trước hết, là thông qua đàm phán với Pháp.

Trong khi hàng dài xe tải vẫn đang chờ đợi được thông thương, còn các trung tâm mua sắm được yêu cầu đóng cửa chỉ vài ngày trước giáng sinh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nỗ lực đề nghị Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa từ Anh, Reuters ngày 22/12 đưa tin.

BBC dẫn lời Bộ trưởng Châu Âu của Pháp Clément Beaune cho biết, Anh và Pháp sẽ công bố một thỏa thuận để khởi động lại lộ trình vận tải hàng hóa vào ngày 23/12 tới, với việc tiến hành xét nghiệm COVID-19 hàng loạt đối với tài xế xe tải để đảm bảo an toàn.

Các biển cảnh cáo tình trạng lây nhiễm xuất hiện trên đường phố London, Anh. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi thường xuyên trao đổi với các đồng nghiệp ở Pháp về nhiều vấn đề, và các phần việc đang được tiến hành trong 24h qua và sẽ tiếp tục trong hôm nay. Chúng ta sẽ cùng chờ xem những gì sẽ được hiện thực hóa", Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel nhấn mạnh. 

Trước đó, ông Johnson đã điện đàm với ông Macron về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa. Nhà lãnh đạo Pháp được cho là ủng hộ việc này và muốn triển khai "trong vài giờ tới".

Các nỗ lực này được thực hiện trong bối cảnh Anh đang bị nhiều nước, đặc biệt là tại châu Âu, cô lập. Việc phát hiện ra biến thể COVID-19 mới đã gieo rắc một làn sóng hoang mang mới về đại dịch, vốn đã giết chết khoảng 1,7 triệu người trên toàn thế giới và hơn 67.000 người ở Anh.

Trong khi đó, The Guardian đưa tin, nhiều khả năng Thủ tướng Anh sẽ đưa ra một chính sách phong tỏa mới trong vài ngày mới, dù số lượng quốc gia quyết định dừng đi lại với nước này đã lên hơn 40 quốc gia, còn người dân thì đang "nín thở" chờ đợi những quyết sách mới cận kề kỳ nghỉ lễ lớn. 

Các cố vấn khoa học của chính phủ Anh cảnh báo rằng, việc không hành động quyết liệt có thể khiến hàng chục nghìn sinh mạng bị thiệt hại và có nguy cơ xảy ra “thảm họa kinh tế, con người và xã hội”, với chủng loại mới của COVID-19 đang lan rộng khắp Anh và một số nước khác.

An Nhiên
.
.
.