120.000 km2 thuộc vùng biển nam Ấn Độ Dương đã được "đào xới" bởi một lực lượng khổng lồ gồm 239 tàu, các máy bay chủ yếu từ 3 nước Malaysia, Trung Quốc và Australia. Công cuộc tìm kiếm dưới nước tại khu vực này từ năm 2014 đã tiêu tốn tới 135 triệu USD.

Một máy bay tham gia tìm kiếm.

"Trong trường hợp không có bằng chứng đáng tin cậy mới, Malaysia, Australia và Trung Quốc đã đồng ý đình chỉ việc tìm kiếm sau khi hoàn thành việc tìm kiếm trên diện tích 120.000 km²", Bộ trưởng giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết.

"Tôi phải nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là chúng ta đang từ bỏ việc tìm kiếm MH370," ông  Liow Tiong Lai nói thêm, trong một tuyên bố đọc cho các phương tiện truyền thông.

Khu vực tìm kiếm trải rộng tại nam Ấn Độ Dương

Chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích hôm 8-3-2014 trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 hành khách. Sau nhiều dữ kiện và thông tin được thu thập, các nhà chức trách kết luật MH-370 rơi ở đâu đó thuộc vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, việc không tìm thấy bất kì mảnh vỡ nào trong gần 2 năm qua khiến nhiều nghi vấn đặt ra xoay quanh giả thiết lớn nhất đặt ra từ đầu: chiếc máy bay bị mất kiểm soát, hết nhiên liệu và rơi xuống đại dương. Nhận định này được ông Vaughan Clarkson, chuyên gia tìm kiếm và radar đại học Queensland nhận định. Ông cũng là một trong những nhà khoa học giúp chính phủ Australia tìm kiếm chiếc máy bay MH370.

Leidshchendam, công ty sở hữu tàu tìm kiếm Fugro cho rằng chiếc máy bay đã bay xa hơn dự kiến ban đầu.  Theo tính toán, dù máy bay không còn nhiên liệu thì phi công vẫn có thể lái MH370 bay thêm 230km trước khi rơi xuống biển. Khoảng cách này dài hơn từ thành phố Philadelphia tới New York.

B.N.(theo Reuters)