Mỹ từng âm mưu đảo chính quân sự ở Syria

Thứ Sáu, 25/12/2015, 16:14
Từ năm 2011, giới chức Mỹ đã có nhiều cuộc tiếp xúc bí mật với các thành viên trong chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad để giảm bớt nguy cơ xảy ra xung đột ở Syria và quan trọng hơn cả là để thúc đẩy một cuộc đảo chính quân sử ở quốc gia Trung Đông và Bắc Phi này.

Thông tin nói trên được tờ The Wall Street Journal đăng tải hôm 24-12 theo lời một quan chức cấp cao trong lực lượng tình báo của quân đội Mỹ. 

Cũng theo lời nhân vật này, các thành viên chính phủ của Syria thuộc giáo phái Alawite đã nhiệt thành ủng hộ kế hoạch này. Họ thậm chí còn cùng vạch ra những điểm yếu của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad để thực hiện. 

Khi kế hoạch này không thành, năm 2012, Mỹ bắt đầu chuyển hướng sang ủng hộ các lực lượng chống đối ở Syria và kế hoạch mới là tìm kiếm một sự chuyển tiếp chính quyền ở Syria bằng cách khai thác những rạn nứt trong nội bộ của nước này. 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns là người chỉ huy trực tiếp chiến dịch lấy lòng giới chức Syria và đã thực hiện nhiều cuộc điện thoại, tiếp xúc với sự giúp đỡ của bên thứ 3. 

Cuộc nội chiến ở Syria đã kéo dài gần 5 năm. Ảnh: Daily Star

Nhưng mọi nỗ lực này cũng không thành và ông William Burns đã nghỉ hưu hồi năm ngoái. Nguồn tin từ The Wall Street Journal còn cho biết, Mỹ cũng từng định áp dụng các kịch bản đảo chính như từng làm ở Cuba và Iran nhưng đều bất thành.

Chu Nguyễn
.
.
.