Lũ bùn càn quét California, Mỹ

Thứ Tư, 10/01/2018, 07:56
Những trận mưa lớn kéo dài trong đêm dẫn đến một trận lũ bùn tràn về hôm 9-1 và càn quét quận Santa Barbara, California, Mỹ, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, NBC đưa tin.

Thẩm phán quận Santa Barbara Bill Brown chua xót cho biết đó "một ngày rất u ám", và nói rằng 13 người chết là do cơn bão.

"Mặc dù chúng tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra, nhưng chúng tôi cho rằng con số thương vong sẽ còn tăng lên khi vẫn còn rất nhiều người đang mất tích," ông Brown nói.

Montecito là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt lũ bùn tại California. Đây là khu vực giàu có của bang, nằm giữa bờ biển Thái Bình Dương và dãy núi Santa Ynez. 

Ngoài 13 người được xác nhận là đã thiệt mang, tại quận Santa Barbara còn có 25 người khác bị thương và nhiều người khác mất tích. 

Lực lượng cứu hỏa của quận cũng phải xử lý nhiều vụ cháy bất ngờ do những mảnh vụn được dòng lũ chảy siết cuốn theo, va chạm với đường ống dẫn khí.

Gần 2.000 người ở quận này đang sống trong tình trạng thiếu điện và nước sinh hoạt. Lực lượng cứu hộ đã sử dụng nhiều phương tiện như xe máy và thậm chí là  50 trực thăng đã được huy động để giải cứu nhiều người bị mắc kẹt. 

Theo cơ quan khí tượng địa phương, dự báo tình hình còn có thể kéo dài do mưa được dự báo sẽ tiếp tục nặng hạt trong vài ngày tới.

Những cơn mưa đến sau khi California trải qua một mùa khô rất khắc nghiệt khi cháy rừng diện rộng xảy ra và gây thiệt hại to lớn về người và tài sản tại bang giàu nhất nước Mỹ, tuy vậy, lũ bùn cũng gây ra thương vong và thiệt hại lớn. 

Duy Tiến
.
.
.