Châu Á: 2.248 người mất tích trong trận lũ bùn

Thứ Tư, 11/08/2010, 13:30
Mặc dù đã khẩn trương tìm kiếm những người mất tích hoặc các nạn nhân may mắn sống sót trong trận lũ bùn, song, lực lượng cứu hộ ở 3 quốc gia thuộc châu Á gồm Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, số người chết ở vùng núi sâu tại Cam Túc (Trung Quốc) đã lên tới hơn 300 người và 1.100 người khác bị mất tích. Các cơn mưa lớn và lũ quét đã khiến nhiều nhà cửa đổ sập, một lượng lớn đất đá trôi xuống thượng nguồn sông Bạch Long, ngăn dòng chảy của con sông này và tạo thành một hồ nước bùn trước khi trút xuống xã Chu Khúc của tỉnh Cam Túc.

Chính phủ Trung Quốc đã phải điều động 4.500 binh sỹ, cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên y tế tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ và hỗ trợ 8.000 NDT (tương đương 1.200 USD) cho mỗi gia đình có người thiệt mạng trong thảm họa này.

Còn tại Pakistan, các nhân viên cứu trợ của Liên hợp quốc (LHQ) ước tính có khoảng 13,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn lũ bùn, 1.148 người mất tích. Trận lũ trước đó 2 tuần cũng đã làm 1.500 người thiệt mạng.

Các binh sĩ quân đội Trung Quốc đang giúp đỡ tìm người bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận lũ bùn. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên văn phòng cứu trợ nhân đạo của LHQ tại Pakistan Maurizio Giuliano cho biết, 2 triệu người trong tổng số 13,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi các đợt thiên tai vừa qua đang có dấu hiệu mắc một số bệnh dịch. Hồi cuối tuần qua, Thủ tướng Yousuf Gilani đã tới thăm thành phố Multan, nơi đang hứng chịu các trận mưa lớn gây ngập úng. Tại quốc gia láng giềng Pakistan, lực lượng không quân đã phải dùng trực thăng để sơ tán khẩn cấp 80 khách du lịch nước ngoài ra khỏi vùng núi Zanaskar

Khánh Chi
.
.
.