Lời khuyên từ một người "sống khỏe" sau khi dính COVID-19

Thứ Sáu, 13/03/2020, 16:48
Một phụ nữ ở Seattle, Mỹ tiết lộ bị nhiễm COVID-19 và đang bình phục, đồng thời có một lời khuyên đối với những người không may nhiễm bệnh: “Đừng hoảng sợ”.
Elizabeth Schneider tâm sự về quá trình nhiễm bệnh và điều trị của mình. Ảnh CNN. 

Elizabeth Schneider, 37 tuổi, cho biết cô nghĩ mình nhiễm virus trong một bữa tiệc tại nhà vì vài ngày sau đó, một vài người bạn tham gia bữa tiệc cũng ngã bệnh cùng lúc với cô.

Ba ngày sau bữa tiệc ngày 22/2, khi đang ở nơi làm việc, Schneider bắt đầu cảm thấy không khỏe. Cô “cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ thể, đau đầu, cảm thấy hơi sốt”, vì vậy cô ấy quyết định về nhà. Cô tỉnh dậy sau một giấc ngủ ngắn với cơn sốt là 39 độ.

Schneider cho biết cô nghĩ mình bị cúm nặng. Cô không nghĩ rằng đó có thể là virus Corona vì không có các triệu chứng không phù hợp - không bị ho, khó thở, không có triệu chứng hô hấp nào cả.

Khoảnh khắc cô nhận ra mình nhiễm bệnh do chủng mới của virus Corona (COVID-19) là khi cô phát hiện ra rằng khoảng một chục người bạn đã đến bữa tiệc ngã bệnh “vào cùng một ngày, vào khoảng cùng thời gian vào buổi tối, với các triệu chứng rất giống nhau”.

Khu vực Seattle là tâm điểm của vụ dịch COVID-19 ở Mỹ. Trong số 1.635 trường hợp được báo cáo ở nước này kể từ khi COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 1, 457 trong số đó ở Washington, trong đó có 41 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, Schneider và bạn bè của cô đã không xét nghiệm, cô nói. Các bác sĩ của họ nghĩ rằng họ bị cúm, nhưng các xét nghiệm cúm đều âm tính.

“Tại thời điểm đó, tất cả chúng tôi đều cảm thấy hơi thất vọng khi các bác sĩ không được phép xét nghiệm virus Corona, các bác sĩ thậm chí không gợi ý điều đó”.

Một trong những người bạn của cô đã nói với cô về một nghiên cứu về bệnh cúm ở Seattle. Những người tham gia đăng ký trực tuyến và gửi một miếng gạc mũi từ một bộ dụng cụ. Mới đây, họ cũng bắt đầu xét nghiệm virus Corona, và “đó là cách cuối cùng tôi phát hiện ra”.

Schneider cho biết cô đang dần hồi phục sau khi ở nhà, nghỉ ngơi và uống thuốc không kê đơn.

Schneider cho biết “lời khuyên lớn mà tôi muốn nói với mọi người là: Xin đừng hoảng sợ”. “Nếu bạn khỏe mạnh, nếu bạn còn trẻ, nếu bạn chăm sóc bản thân tốt khi bạn bị bệnh, chắc chắn sẽ hồi phục. Và tôi là bằng chứng sống cho điều đó”.

Tuy vậy, Schneider còn trẻ và sức khỏe tốt. Đối với người cao tuổi hoặc những người có tiềm ẩn vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim hoặc tiểu đường, COVID-19 có thể rất chết người, theo các quan chức y tế.

Một số tiểu bang tại Mỹ đang hạn chế các chuyến thăm đến các viện dưỡng lão và các cơ sở trợ giúp sinh hoạt trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh đến nhóm dễ bị tổn thương này. Các viện dưỡng lão ở tiểu bang Washington, đã hạn chế người đến thăm vì các trường hợp nhiễm COVID-19 đã lan rộng trên 11 cơ sở trong tiểu bang.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.