Tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại Italia cao nhất thế giới

Thứ Sáu, 13/03/2020, 10:26
Trong danh sách số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 toàn cầu do Worldometers tổng hợp hàng ngày, nhiều quốc gia châu Âu xuất hiện ở top đầu, nổi bật là điểm nóng Italia, nơi có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới hiện nay. 

Italia nói riêng và châu Âu nói chung đang chịu sức ép lớn từ COVID-19. Ảnh: Reuters

Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm và rối loạn miễn dịch thế giới (Waidid) ngày 12/3 (giờ địa phương) đưa ra lời cảnh báo, tỷ lệ tử vong do nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại Italia hiện ở mức cao nhất thế giới và gấp 12 lần các quốc gia khác. 

Với hơn 15.000 ca nhiễm và 1.000 ca tử vong, Waidid cho rằng chính sự không thống nhất trong phương pháp điều trị trên phạm vi toàn quốc đã biến Italia trở thành ổ dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do SARS-CoV-2 gây ra của cả châu Âu, trong đó bao gồm sự yếu kém trong khả năng truy xuất nguồn gốc nhiễm bệnh. 

Không chỉ riêng Italia, COVID-19 cũng đang đe dọa tất cả các quốc gia của Liên minh châu Âu, buộc một loạt quốc gia tại Lục địa già ban hành chính sách chưa từng có nhằm đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này, The Guardian cập nhật.

Tại Pháp, Tổng thống Macron đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ trường học cho tới ngày 16/3, theo đó gọi COVID-19 là "cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất" trong một thế kỷ qua. Đã có 61 người tử vong vì COVID-19 tại quốc gia này, với gần 3.000 ca lây nhiễm.

Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã triệu tập một hội nghị khẩn cấp với các thủ hiến bang để tìm biện pháp đối phó với dịch bệnh COVID-19, trong đó nhà lãnh đạo Đức khẳng định hai mục tiêu là kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và bảo vệ nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Theo số liệu thống kê của báo Bưu điện buổi sáng (Morgenpost), tính đến 22h ngày 12/3, số trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn nước Đức đã lên tới 2.745 người và 6 ca tử vong, trong đó riêng bang Nordrhein-Westfalen có trên 1.000 người nhiễm và 4 ca tử vong.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson tối 12/3 đã có bài phát biểu về kế hoạch đối phó với COVID-19 của quốc gia này, với trọng tâm là chuyển giai đoạn chống dịch từ “Kiềm chế” sang “Trì hoãn”, đi kèm khuyến cáo người dân có các triệu chứng nhẹ như ho và sốt tự cách ly tại nhà trong vòng 1 tuần.

Ông Johnson thừa nhận đây là “cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất trong cả một thế hệ” và nhắc lại cảnh báo rằng COVID-19 là dịch bệnh nguy hiểm hơn cúm thông thường rất nhiều và sẽ còn lan rộng hơn tại Anh trong những ngày tới, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia này đã tăng lên 590.

Một loạt các quốc gia như Slovenia, Na Uy, Áo đã ngừng giảng dạy tại các trường học. Ireland, Áo, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong số các quốc gia yêu cầu đóng cửa trường học để hạn chế lây lan COVID-19. Chính phủ Séc hôm 12/3 cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc trong 30 ngày vì COVID-19.

An Nhiên
.
.
.