Lộ thư cảnh báo gửi Tổng thống Lebanon ngay trước thảm kịch Beirut

Thứ Ba, 11/08/2020, 14:14
Giới chức an ninh đã gửi thư cảnh báo Tổng thống và Thủ tướng Lebanon rằng kho hóa chất ở cảng Beirut có thể phá hủy thủ đô nếu phát nổ, song không có động thái nào được thực hiện.

Nhân viên cứu hộ đào bới một khu vực với hi vọng tìm thấy các nạn nhân vụ nổ Beirut. Ảnh: AP

Reuters ngày 11/8 dẫn nguồn tin an ninh cấp cao Lebanon cùng một tài liệu mà hãng này tiếp cận được cho hay, các quan chức an ninh Lebanon đã cảnh báo Thủ tướng Hassan Diab và Tổng thống Michel Aoun về việc kho hóa chất ở cảng Beirut có thể phá hủy thủ đô nếu phát nổ.

Bức thư cảnh báo được gửi ngày 20/7, theo Reuters, tức chỉ hai tuần trước khi 2.750 tấn ammonium nitrate phát nổ tại cảng Beirut, cướp đi hơn 200 sinh mạng và làm 5.000 người khác bị thương, phá hủy nhiều nhà cửa, biến hơn 250.000 người thành vô gia cư.

Một quan chức an ninh cấp cao khẳng định bức thư đã nhắc đến kết quả của một cuộc điều tra được tiến hành tháng 1/2020, trong đó kết luận rằng các hóa chất trên cần được bảo vệ khẩn cấp.

"Có một mối nguy hiểm là nếu khối hóa chất bị đánh cắp, chúng có thể được sử dụng để tấn công khủng bố", một quan chức trích dẫn cho Reuters nội dung trong bức thư, tiết lộ thêm rằng, Tổng Công tố Ghassan Oweidat đã chuẩn bị bản báo cáo cuối cùng gửi các các cơ quan chức năng và đây là bức thư gửi tới Tổng thống và Thủ tướng.

Quan chức trên, cũng là người tham gia soạn thảo bức thư, khẳng định, ông đã cảnh báo khối hóa chất này sẽ phá hủy toàn thành phố Beirut nếu phát nổ. Văn phòng Thủ tướng và Phủ Tổng thống chưa đưa ra bình luận gì về bức thư ngày 20/7 nói trên.

Thủ tướng Hassan Diab ngày 10/8 đã đệ đơn từ chức cùng toàn bộ chính phủ trước áp lực khổng lồ của dư luận sau thảm kịch. Vài ngày qua, người dân Lebanon đã xuống đường biểu tình, đốt phá do cho rằng chính quyền đã quản lý yếu kém và lơ là trách nhiệm khi để kho chất hóa học nằm nhiều năm ở cảng mà không có biện pháp an toàn.

Thiện Nhân
.
.
.