Anh lo thảm kịch Beirut lặp lại ở London vì xác tàu chứa 1.500 tấn bom của Mỹ

Thứ Hai, 10/08/2020, 20:16
Một con tàu của Mỹ chứa gần 1.500 tấn bom đạn nằm dưới dáy sông Thames từ hàng chục năm nay và được dự báo có thể gây ra thảm kịch giống những gì xảy ra ở Beirut nếu nó phát nổ.

Popular Mechianics ngày 9/8 cho biết, các chuyên gia Anh đang lo ngại tàu hàng Richard Montgomery của Mỹ chìm ở cửa sông Thames từ thời Thế chiến II có thể phát nổ ở một thời điểm nào đó và gây ra thảm kịch giống những gì xảy ra ở cảng Beirut hôm 4/8, khiến hơn 5.000 người thương vong.

Cột ăng ten của tàu Richard Montgomery trồi lên trên mặt nước. Ảnh: ITN

Richard Montgomery đã mắc cạn ở cửa sông Thames khi đang vận chuyển hơn 6.000 tấn bom, đạn cho lính Mỹ tại Pháp năm 1944. Khi nó chuẩn bị chìm xuống đáy sông rồi gãy làm đôi, người ta đã đưa được 4.500 tấn hàng ra khỏi tàu, trong khi 1.500 tấn bom, đạn còn lại vẫn mắc kẹt trong khoang.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, người ta không có cách nào đưa số vũ khí ra khỏi con tàu mà không khiến nó phát nổ. Con tàu được để nguyên hiện trạng như vậy suốt 76 năm qua và được mệnh danh là "quả bom hẹn giờ" ngay cạnh London.

Bằng cách sử dụng sóng siêu âm và quét tia laser, người ta đã dựng được hình ảnh đồ họa con tàu dưới đáy sông và tin rằng nguy cơ xảy ra vụ nổ khá nhỏ, vì các bộ phận của bom, đạn đã bị nước biển ăn mòn. Do phần ăng ten của tàu vẫn nhô lên mặt nước nhiều năm qua, giới chức Anh gần đây muốn cắt nó đi để đảm bảo an toàn đường thủy.

Richard Montgomery khi nó còn hoạt động.

Các chuyên gia cảnh báo, bất cứ nỗ lực can thiệp nào vào Richard Montgomery có thể gây xáo trộn, dẫn đến việc 1.500 tấn bom đạn trên tàu phát nổ với sức công phá lớn hơn vụ nổ 2.750 tấn ammonium nitrat ở cảng Beirut, Lebanon ngày 4/8.

Người ta ước tính, nếu vụ nổ xảy ra, nó có thể tạo ra sóng thần cao gần 5m , làm vỡ nát các công trình xung quanh và gây thiệt hại cho tàu thuyền.

Bộ trưởng Đường không, đường thủy và an ninh Anh Kelly Tolhurst thừa nhận "bất cứ công việc nào kiểu này đều ẩn chứa rủi ro", song khẳng định việc tháo dỡ cột ăng ten trên xác tàu Richard Montgomery sẽ vẫn được triển khai với sự hỗ trợ từ các chuyên gia quân đội. Ngoài ra, nếu không chủ động tháo dỡ ăng ten, chúng có thể tự gãy vào một thời điểm nào đó và gây ra thảm kịch.

Thiện Nhân
.
.
.