Lo ngại khu cách ly quá tải, New Zealand giới hạn số công dân về nước

Thứ Ba, 07/07/2020, 11:43
Chính phủ New Zealand ngày 7/7 đã yêu cầu hãng hàng không quốc gia nước này tạm dừng đặt chỗ quốc tế đến New Zealand trong ba tuần tới để đảm bảo các cơ sở cách ly COVID-19 không bị quá tải. 

Trang tin Stuff dẫn lời Thủ tướng New Zealand cho biết, chính phủ đang làm việc với các hãng hàng không nhằm quản lý số lượng lớn công dân New Zealand đang mong muốn trở về quê nhà từ những quốc gia khác, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Theo quan chức phụ trách thương mại và khách hàng của hãng hàng không Air New Zealand Cam Wallace, khoảng 5.500 người đã đặt vé quay trở lại quê nhà trong 2 tuần tới, chủ yếu là từ Australia và Mỹ, một số khác từ Trung Quốc.

Hãng hàng không quốc gia New Zealand buộc phải giảm tải số chuyến bay và số khách do lo ngại các cơ sở cách ly quá tải. Ảnh: Stuff

Quan chức này cho biết, một số hành khách buộc phải trì hoãn hoặc rời chuyến bay do hãng hàng không không thể sắp xếp được ngày hạ cánh, liên quan đến tình trạng quá tải tại các khu cách ly COVID-19 sau nhập cảnh ở nước này. 

Dự kiến, việc tạm hoãn đặt vé và hạn chế số người về nước sẽ được Air New Zealand áp dụng trong 3 tuần tới. Số khách về nước sẽ được cân đối để đảm bảo quy mô của số cơ sở cách ly hiện có. 

"Chúng tôi phải thừa nhận rằng đây là một giải pháp ngắn hạn do quy mô giới hạn của các cơ sở cách ly, và chúng tôi cũng muốn làm gì đó để có thể giúp New Zealand tiếp tục thành công trong cuộc chiến chống COVID-19", ông Wallace nói.

Hiện, biên giới của New Zealand vẫn đang "tạm đóng" với khách nước ngoài. Công nhân và cư dân cư trú dài hạn tại New Zealand được yêu cầu cách ly tại các cơ sở bắt buộc trong 14 ngày sau khi nhập cảnh.

Theo Reuters, New Zealand hiện đang có 28 cơ sở cách ly với khoảng 6.000 công dân đang cách ly ở thời điểm hiện tại, song dự kiến con số này sẽ còn tăng lên do số lượng người về nước ngày một đông trong vài tuần tới. 

Cho đến nay, New Zealand có hơn 1.100 ca nhiễm COVID-19 với 22 trường hợp tử vong. Trước đó hồi đầu tháng 6, Thủ tướng Ardern đã tuyên bố nước này hoàn toàn triệt tiêu được COVID-19 trên toàn lãnh thổ.

Nhưng chỉ vài ngày sau, nhà chức trách New Zealand đã phải truy tìm 320 người có tiếp xúc gần với 2 người phụ nữ nhiễm COVID-19. Hai người phụ nữ quốc tịch Anh, nhập cảnh vào New Zealand để thăm một họ hàng đang hấp hối, đã được miễn cách ly vì lý do nhân đạo, nhưng sau đó kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai dương tính với COVID-19.

An Nhiên
.
.
.