Lo ngại Covid-19, Nhật Bản hủy lễ kỷ niệm sinh nhật Nhật hoàng

Thứ Hai, 17/02/2020, 15:24
Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Nhật hoàng Naruhito, vốn được ấn định diễn ra hôm 23/2 tới, sẽ buộc phải hủy bỏ, trong bối cảnh Nhật Bản đang đối diện một giai đoạn mới của dịch bệnh do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra.

Nhật hoàng và Hoàng hậu xuất hiện trong một sự kiện. Ảnh: Kyodo

Tuyên bố này được Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản công bố ngày 17/2, theo đó khẳng định việc hủy sự kiện là do lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Nhật hoàng Naruhito, dự kiến tổ chức ngày 23/2 tới, sẽ là lần đầu tiên ông kỷ niệm ngày sinh trên cương vị Nhật hoàng, sau khi lên ngôi vào ngày 1/5 năm ngoái. 

Nhật hoàng dự kiến sẽ xuất hiện 3 lần trong ngày 23/2 cùng Hoàng hậu Masako và các thành viên khác của gia đình Hoàng gia tại Cung điện  Hoàng gia để chào mừng và đón nhận lời chúc mừng của muôn dân.

"Chúng tôi đã đưa ra quyết định hủy bỏ sự kiện kỷ niệm tại cung điện, nơi có nhiều người tham dự hàng năm, sau khi xem xét nguy cơ lây lan của virus", Kenji Ikeda, đại diện Cơ quan Nội chính Hoàng gia, cho biết.

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử, một Nhật hoàng phải hủy bỏ lễ kỷ niệm ngày sinh. Lần đầu tiên một sự kiện tương tự phải hủy bỏ là vào năm 1996 do cuộc khủng hoảng bắt giữ con tin tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Peru ngày 17/12/1996.

Tuyên bố này được đưa ra trong bố cảnh, Bộ Y tế Nhật Bản hôm 17/2 xác nhận, đã có 355 trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess đang neo đậu tại cảng Yokohama nước này.

Nhật Bản hồi cuối tuần qua cũng vừa xác nhận ca tử vong đầu tiên do lây nhiễm Covid-19, là một cụ bà trong độ tuổi 80. Đây hiện được cho là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đợt đại dịch vừa rồi sau Trung Quốc.

An Nhiên
.
.
.