Nhật Bản tăng cường phòng dịch Covid-19 sau ca tử vong đầu tiên

Thứ Sáu, 14/02/2020, 14:54
Nhật Bản hôm 14/2 tuyên bố sẽ nỗ lực đẩy mạnh công tác kiểm tra và ngăn chặn dịch Covid-19 sau khi xuất hiện ca tử vong đầu tiên, cũng như ghi nhận các trường hợp lây nhiễm mới tại nước này vào một ngày trước đó.

Nhật Bản trở thành nước có số ca nhiễm Covid-19 nhiều thứ hai sau Trung Quốc với hơn 252 ca, trong đó có 218 trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện trên du thuyền 5 sao Diamond Princess, neo đậu tại thành phố Yokohama, phía nam Tokyo, kể từ ngày 3/2.

Trước tình hình này chính quyền Nhật Bản đã lên kế hoạch cho phép những người lớn tuổi được rời khỏi tàu sớm hơn thời gian quy định cách ly là ngày 19-2.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại một cửa hàng ở Tokyo hôm 14/2. (Ảnh: Reuters)

Một cụ bà 80 tuổi sống ở quận Kanagawa, phía Tây Tokyo, đã trở thành trường hợp tử vong đầu tiên của Nhật Bản do Covid-19, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết hôm 13/2. Bệnh nhân này nhập viện hôm 1/2 vừa qua và được chẩn đoán viêm phổi, song chỉ được xác nhận dương tích với Covid-19 sau khi bà qua đời.

Trường hợp này tại Nhật Bản đánh dấu ca thứ ba tử vong do Covid-19 bên ngoài Trung Quốc đại lục, hai ca trước đó được xác nhận tại Hong Kong (Trung Quốc) và Philippines.

Một tài xế taxi ở Tokyo, 70 tuổi, được cho là con rể của nạn nhân, một nam thanh niên 20 tuổi ở phía Đông Tokyo cùng một bác sĩ ở Wakayama, phía Tây Nhật Bản cũng vừa được xác nhận dương tính với Covid-19.

"Chúng tôi sẽ giữ liên lạc với chính quyền địa phương và mở rộng các quy trình xét nghiệm và điều trị bệnh nhân để ngăn chặn sự lây lan", Thủ tướng Shinzo Abe trả lời trước báo giới, một ngày sau khi một nhóm chuyên gia đưa ra các biện pháp để đối phó với Covid-19, bao gồm chi 10,3 tỷ yên từ ngân sách dự trữ. Các quan chức ở Wakayama sau đó cho biết một người đàn ông nhập viện tại bệnh viện nơi bác sĩ làm việc đã cho kết quả dương tính với virus và đang trong tình trạng nghiêm trọng, và một số người khác đang được theo dõi.

Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho biết không có bằng chứng nào về việc Covid-19 đang lây lan trên diện rộng ở Nhật Bản, mặc dù ông nói rằng điều này là có khả năng, và chính phủ cần chuẩn bị cho điều đó.

Nhưng Hiroshi Oshitani, giáo sư về virus học tại Đại học Y khoa Tohoku, cho biết tình hình ở Nhật Bản đã bước sang một giai đoạn mới. "Nhiều người có khả năng đã bị lây nhiễm", ông Oshani nhận định, đồng thời nói việc ngăn chặn Covid-19 là điều không thể.

"Chúng ta không thể ngăn chăn nó, nhưng có thể làm chậm sự lây lan của nó. Làm thế nào thì là vấn đề mà chúng ta cần bàn bạc, nhưng chúng ta không thể phong tỏa mọi thứ như ở Vũ Hán", giáo sư Oshani nói thêm.

Sự lo lắng về Covid-19 ở Nhật Bản đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội, với một số người hoài nghi nói rằng phản ứng của chính phủ giống như phản ứng đối với vụ tai nạn hạt nhân năm 2011 của Fukushima, khi "loay hoay" khiến mức độ ảnh hưởng của thảm họa lan rộng.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.