Lộ điện đàm ‘thân thiện’ giữa IS và Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật, 28/02/2016, 10:28
Hàng loạt cuộc điện đàm bị nghe lén giữa IS và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ Ankara cho phép các phần tử khủng bố di chuyển tự do giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Một trong những tờ báo uy tín, lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ánh: Chính quyền Ankara cho phép IS và các tổ chức khủng bố khác nhau tự do đi qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Những cuộc điện đàm “thân thiện” giữa binh sĩ biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ và IS là một bằng chứng buộc tội không thể chối cãi mới nhất, theo bình luận của hãng tin Người trong cuộc (Insider) của Nga.

Tài liệu được thu giữ bởi một văn phòng công tố bao gồm số lượng lớn nhiều cuộc điện đàm “thân thiện” giữa quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Mustafa Demir, một phần tử IS hiện đang chỉ huy một nhóm khủng bố chiếm biên giới Syria  giáp Thổ Nhĩ Kỳ, nhật báo Cumhuriyet đưa tin vào đầu tuần này.

Cumhuriyet là một trong những tờ báo lớn, có uy tín nhất Thổ Nhĩ Kỳ dũng cảm tố cáo chính quyền Erdogan có ‘quan hệ phức tạp” với IS.

Tư liệu công tố cho biết một số quan chức quân đội Ankara cũng gặp gỡ Demir  trên khu vực biên giới. Tên trùm IS được nêu trong tư liệu chính là kẻ đứng sau vụ vận chuyển bom từ Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Lệnh cấm của ông Erdogan khi còn làm Thủ tướng đối với Youtube diễn ra sau khi  một cuộc điện đàm giữa Chỉ huy Cơ quan Tình báo Thổ, Hakan Fidan và Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu rò rỉ trên trang chia sẻ video.

Cuộc gọi bị nghe lén nêu rõ, ông Erdogan muốn có một “cuộc tấn công vào Syria chắc chắn là cơ hội cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc điện đàm, chỉ huy tình báo Fidan cho biết ông sẽ “giao nhiệm vụ” cho 4 “chiến binh” đánh bom liều chết từ Syria tấn công Thổ Nhĩ Kỳ để “tạo cớ gây chiến tranh”.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Thiếu tướng Yasar Guler đáp lại kế hoạch hành động được chuẩn bị sẵn do chỉ huy tình báo Fidan đề xuất là “nguyên nhân trực tiếp gây chiến tranh” và rằng “hành động mà các bạn sẽ thực hiện là một lý do gây chiến trực tiếp”.

Vào tháng 10-2015, một đoạn video phát tán trên mạng Internet cho thấy binh sĩ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ “giơ tay chào” một số phần tử IS ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện Ankara chưa đưa ra bất kỳ phản ứng hoặc bình luận nào đối với thông tin được tờ Cumhuriyet loan tải.

Phạm Trúc
.
.
.